Vùng đất đầy nắng và gió Quảng Trị được coi là vùng có khí hậu khắc nghiệt nên cây trồng ít xanh tốt. Nhưng đây lại là điểm lợi thế để cây cối chắt lọc tinh hoa của đất, trời cho ra sản phẩm có dấu ấn về chất lượng nhiều hơn các vùng khác, đặc biệt là đối với những loại cây lấy tinh dầu. Nhận thấy lợi thế này, những năm gần đây, nhiều cơ sở chế biến tinh dầu ra đời và phát huy được hiệu quả. Để hỗ trợ cho các cơ sở chế biến tinh dầu sản xuất ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho các cơ sở này và mang lại hiệu quả tích cực.

 Phải mất gần 1 năm học nghề cũng như tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị, Gio Linh mới tạo được chỗ đứng cho sản phẩm tinh dầu Nhiên Thảo trên thị trường. Nhưng khi đã “bén duyên” được với người tiêu dùng thì tinh dầu Nhiên Thảo nhanh chóng được thị trường ưa chuộng. Đi từ quy mô nhỏ tới quy mô lớn theo nhu cầu tiêu thụ của thị trường, cơ sở chế biến tinh dầu Nhiên Thảo tăng công suất tinh chế nhưng vẫn ở mức độ các lò nấu thủ công. Đến năm 2019, được sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công quốc gia, Cơ sở chế biến tinh dầu Nhiên Thảo mới có hệ thống chưng cất tinh dầu hiện đại, từ đó tăng sản lượng, chất lượng sản phẩm. Cũng trong thời gian này, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh hướng dẫn cơ sở Nhiên Thảo đăng ký thương hiệu và được bảo hộ trên toàn quốc; được tham gia các hội chợ để kết nối cung cầu… Đến nay, mỗi năm Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị sản xuất được hơn 600 lít tinh dầu các loại, gần 2.500 lít cao dầu gội thảo dược. Doanh thu mỗi năm đạt gần 2,5 tỉ đồng.

Giám đốc Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị Trần Đình Diệu cho biết: “Hầu hết các loại tinh dầu của công ty sản xuất ra đều được tiêu thụ tốt. Thị trường tiêu thụ khắp cả nước. Người tiêu dùng ưa chuộng các loại tinh dầu được chiết xuất từ nguyên liệu vùng Quảng Trị do thơm hơn nhiều vùng khác. Từ khi nhận được nhiều sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh như hỗ trợ cơ sở vật chất là hệ thống chưng cất hiện đại, giới thiệu kênh bán hàng, hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký nhãn hiệu… thì sản phẩm của công ty bán được dễ dàng hơn”.

Xuất phát từ thế mạnh vùng nguyên liệu và thực tiễn sản xuất tinh dầu trên địa bàn, 2 năm qua, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã hỗ trợ công nghệ, hướng dẫn đăng ký xây dựng thương hiệu và giới thiệu thị trường tiêu thụ cho 5 dự án tinh chế tinh dầu thiên nhiên với tổng kinh phí 1.305 triệu đồng, trong đó nguồn vốn khuyến công cấp tỉnh 205 triệu đồng với 4 cơ sở sản xuất; nguồn vốn khuyến công quốc gia 1.100 triệu đồng với 4 công ty sản xuất (4 công ty phối hợp lập 1 dự án hỗ trợ vốn). Vốn khuyến công tỉnh hỗ trợ 50- 55 triệu đồng/cơ sở sản xuất và vốn khuyến công quốc gia hỗ trợ 200- 300 triệu đồng/công ty. Bằng vốn khuyến công này, các cơ sở đã đầu tư hệ thống chưng cất hiện đại, khép kín, hợp vệ sinh, đảm bảo sản phẩm làm ra tinh chất hơn, chất lượng và sản lượng cũng cao hơn. Hầu hết các cơ sở sản xuất đều chưng cất nhiều loại tinh dầu như: Tinh dầu hương nhu, sả, bưởi, cam, chanh, tràm… Tổng sản lượng tinh dầu và cao dầu gội các loại trên địa bàn mỗi năm khoảng 100.000 lít, đạt doanh thu hơn 100 tỉ đồng/năm.

Gian hàng của công ty Nhiên Thảo tại hội chợ kết nối cung cầu tỉnh Quảng Trị năm 2020 - Ảnh: T.C.L​

Bên cạnh việc hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến để sản xuất tinh dầu thiên nhiên, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh còn hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất thủ tục đăng ký nhãn hiệu sản phẩm để được bảo hộ thương hiệu trên thị trường. Nhờ vậy đến nay, trên địa bàn tỉnh có các thương hiệu tinh dầu thiên nhiên nổi tiếng như Nhiên Thảo, Huyền Thoại, Bảo Ngọc, Bình An, Vân Pa… được người tiêu dùng cả nước biết đến và ưa chuộng tin dùng.

 Thị trường tiêu thụ của các cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên cũng được mở rộng thông qua các hội chợ kết nối cung cầu do Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tổ chức và giới thiệu sản phẩm. Tại các hội chợ, các công ty, cơ sở sản xuất tinh dầu và dầu gội thảo dược quảng bá nhiều loại sản phẩm và ký kết được nhiều hợp đồng cung cấp sản phẩm. Nhờ đó, nhiều cơ sở sản xuất tinh dầu và dầu gội thảo dược trên địa bàn tỉnh chuyên cung cấp hàng sỉ cho thị trường cả nước. Những năm gần đây, thị trường bán lẻ tinh dầu thiên nhiên cũng được giá nên các cơ sở sản xuất tinh dầu trên địa bàn đều ăn nên làm ra.

Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Trị Nguyễn Trương Hoàn cho biết: “Những năm qua, cơ sở chế biến tinh dầu thiên nhiên trên địa bàn phát triển khá nhiều, quy mô của mỗi cơ sở cũng được mở rộng. Nhằm khuyến khích các cơ sở phát triển bền vững, trung tâm đã hỗ trợ thiết bị và tư vấn, hướng dẫn các cơ sở phát triển đúng hướng, từ đó có cơ sở sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, góp phần tạo ra ngành nghề mới và phát triển tốt trên địa bàn”.

Yếu tố thuận lợi để sản xuất tinh dầu thiên nhiên trên địa bàn là nguồn nguyên liệu khá dồi dào và có hàm lượng tinh dầu cao. Hiện tại, các cơ sở sản xuất đang phần lớn khai thác từ nguyên liệu tự nhiên nhưng trong thời gian tới sẽ phát triển các vùng nguyên liệu trồng mới đáp ứng đủ nhu cầu chưng cất tinh dầu cung cấp cho thị trường. Việc mở rộng vùng nguyên liệu không khó vì phần lớn nông dân dựa vào các rừng nguyên liệu tự nhiên để trồng dặm, tăng thêm trữ lượng rừng nguyên liệu.

Sản xuất tinh dầu thiên nhiên tại Quảng Trị mới phát triển mạnh trong những năm gần đây và đã sớm mang lại hiệu quả trên nhiều mặt. Người trực tiếp sản xuất có lợi nhuận tốt, tạo việc làm trực tiếp và thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Ngoài ra, các cơ sở tinh dầu còn tạo việc làm gián tiếp cho lực lượng lao động thu hái nguyên liệu. Hiện nay, nhờ giá dầu tăng nên giá nguyên liệu cũng tăng, mỗi lao động thu hái mỗi ngày cũng có thu nhập từ 100- 200 ngàn đồng. Điều đáng quan tâm là thu hái nguyên liệu phần lớn được người dân tranh thủ lúc nông nhàn nên rút ngắn thời gian nông nhàn và tạo thu nhập ổn định cuộc sống cho nông dân sống trong vùng nguyên liệu.

 Sự nhạy bén tìm kiếm và phát triển nghề mới của các cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên được Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tiếp sức bằng các dự án khuyến công và xúc tiến thương mại đã giúp cho nhiều người dân và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tinh dầu thiên nhiên trên địa bàn tỉnh làm giàu từ hương lá.
 
 

Nguồn: baoquangtri.vn