Theo đó, đối tượng bình chọn là các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) của các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trực tiếp đầu tư sản xuất tại các huyện, thị xã, thị trấn và các xã (gọi chung là khu vực nông thôn); Phạm vi áp dụng bình chọn theo 5 cấp, bao gồm: cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia.
Thông tư qui định, sản phẩm được tham gia bình chọn là những nhóm ngành: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ; Sản phẩm chế biến nông – lâm - thủy sản và đồ uống; Sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí; Nhóm sản phẩm khác. Việc bình chọn SPCNNTTB tuân thủ theo các nguyên tắc: Được thực hiện một cách dân chủ, công khai và minh bạch; Tổ chức theo trình tự từ cấp dưới lên cấp trên; Một sản phẩm có thể được tham gia nhiều bình chọn;; Các cơ sở CNNT gửi sản phẩm tham gia bình chọn trên nguyên tắc tự nguyện, tự chịu trách nhiệm về các thông tin liên quan đến các sản phẩm của mình. Điều lưu ý đối với các sản phẩm tham gia bình chọn phải là sản phẩm CN-TTCN được sản xuất tại cơ sở CNNT và do chính cơ sở đó sản xuất ra sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn; Không phải là sản phẩm sao chép và việc sản xuất ra sản phẩm đó không vi phạm qui định về quyền sở hữu trí tuệ và các qui định khác liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp.
Sản phẩm của cơ sở CNNT đạt giải, có các quyền lợi: Được cấp của Hội đồng bình chọn trao giải thưởng và cấp giấy chứng nhận SPCNNTTB có giá trị trong thời gian 02 năm, tính từ ngày được cấp; Được ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công và các nguồn kinh phí khác để đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị, xúc tiến thương mại, đào tạo lao động…theo các chương trình khuyến công quốc gia và địa phương theo nguyên tắc: Kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ đối với sản phẩm CNNT cấp khu vực và cấp quốc gia. Kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ đối với sản phẩm đạt giải sản phẩm CNNT các cấp trên địa bàn. Ngoài ra, các sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt giải trên địa bàn cấp tỉnh còn được đăng tải thông tin giới thiệu về sản phẩm trên các phương tiện thông tin của ngành công thương như: Ấn phẩm khuyến công, trang web của Sở Công Thương hoặc của Trung Tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp cấp tỉnh, cấp vùng; hoặc của Cục Công nghiệp địa phương và Website của bộ Công Thương đối với các sản phẩm đạt giải cấp khu vực và cấp quốc gia./.
NGUYỄN THÀNH LONG
(TTKC&TVPTCN KIÊN GIANG)