Giai đoạn 2008 - 2012, tổng kinh phí khuyến công quốc gia của Thái Bình được phân bổ là 8 tỷ đồng. Thái Bình đã tổ chức 146 lớp đào tạo nghề cho 6.150 lao động nông thôn trong tỉnh; tổ chức 16 mô hình trình diễn kỹ thuật giúp các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp khu vực nông thôn.

 
Giai đoạn 2008 - 2012, Sở Công Thương Thái Bình đã khảo sát, kiểm tra đánh giá hiệu quả, năng lực thực hiện, lựa chọn các đề án khuyến công, tổ chức thẩm định, hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt 237 chương trình, đề án khuyến công, với tổng kinh phí 12,095 tỷ đồng, gồm: các chương trình chuyển giao công nghệ, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm; hỗ trợ đào tạo lao động cho các CSSX công nghiệp; hỗ trợ bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, nghiệp vụ cho chủ doanh nghiệp, chủ CSSX, cán bộ quản lý của các cơ quan đơn vị; tuyên truyền công tác khuyến công… Trong 5 năm qua, từ nguồn vốn khuyến công địa phương đã đào tạo được khoảng 8.750 lao động khu vực nông thôn.

 

Sở đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch phát triển hệ thống điện đến năm 2020, quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ tỉnh Thái Bình giai đoạn 2009-2015, định hướng đến năm 2020. Hướng dẫn các huyện, thành phố lập quy hoạch phát triển mạng lưới điện; lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện quy hoạch hệ thống chợ nông thôn trên địa bàn phù hợp với quy hoạch chung xây dựng NTM.

 

Thực hiện tiêu chí số 4 và số 7 đã góp phần phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, đóng góp vào sự thành công trong việc thực hiện hoàn thành bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra.Để kích thích sản xuất hàng hóa nhằm góp phần bình ổn thị trường cả về chủng loại và giá cả, Thái Bình đang tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là đẩy mạnh xúc tiến ngoài tỉnh, góp phần tích cực tiêu thụ hàng nông sản, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp ở cả trong và ngoài nước.

 

Nhằm thực hiện tốt Chương trình xúc tiến thương mại năm 2013 và Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Sở Công Thương rất tích cực giới thiệu quảng bá sản phẩm Thái Bình, nhất là quảng bá thương hiệu, tạo điều kiện phát triển hệ thống siêu thị, hệ thống đại lý của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Kết nối các doanh nghiệp có hợp đồng sản xuất và tiêu thụ hàng nông thủy sản. Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu trên website, cổng thông tin điện tử, v.v... Hỗ trợ chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và bình ổn giá.

 

Tuy nhiên, Thái Bình còn gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn cho xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn thời gian qua chủ yếu là nguồn ngân sách tỉnh, chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn của huyện đầu tư cho xây dựng NTM còn thấp. Điểm xuất phát của nền kinh tế Thái Bình thấp, nguồn thu ngân sách hạn hẹp nên nguồn vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng nông thôn còn hạn chế. Việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM ở một số địa phương còn có tư tưởng trông chờ vào nguồn đầu tư của Nhà nước nên chưa chủ động tổ chức triển khai thực hiện.

 

Theo các doanh nghiệp, thời gian tới, công tác khuyến công, xúc tiến thương mại nên tăng cường lồng ghép với các chương trình, dự án, đề án quốc gia và địa phương để hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao tay nghề, đào tạo và truyền nghề, khuyến khích người lao động trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, nhằm giải quyết lao động tại chỗ, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống ở nông thôn. Đồng thời tăng cường công tác hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo kiến thức quản trị kinh doanh cho người quản lý, kiến thức về kỹ thuật, thiết kế mẫu mã sản phẩm cho thợ thủ công tại các cơ sở công nghiệp nông thôn và làng nghề. Trong đó, công tác khuyến công nên ưu tiên cho các xã đang xây dựng nông thôn mới.

 

Khánh Chi