
Với nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại (TTKC) tỉnh Thanh Hóa đã tích cực thực hiện nhiều chương trình, đề án mang tính chất hỗ trợ, thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi... cho CNNT phát triển như: đề án đào tạo nghề, xây dựng mô hình trình diễn, đưa nghề mới về làng, thực hiện các chương trình quảng bá, phát triển sản phẩm CNNT…
Luôn coi con người là nhân tố hàng đầu trong công cuộc phát triển ngành CNNT, TTKC đã dành 5,8 tỷ đồng thực hiện các đề án đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn. Sau 5 năm thực hiện, hơn 7000 lao động nông thôn đã được đào tạo, số lao động sau đào tạo đều được TTKC liên hệ và giới thiệu về làm việc tại các DN, cơ sở sản xuất (CSSX) trong tỉnh, với mức thu nhập ổn định từ 1-1,5 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ thực hiện những đề án đào tạo lao động cho các DN, TTKC còn chú trọng thực hiện các đề án đào tạo truyền nghề, đào tạo nghề mới nhằm phát triển các làng nghề truyền thống và phát triển các nghề mới có thu nhập cao. Tiêu biểu, năm 2007, TTKC đã thực hiện đề án đào tạo truyền nghề thêu tranh nghệ thuật cho 200 lao động tại thị trấn Nga Sơn nhằm thúc đẩy nghề thêu truyền thống nơi đây; năm 2008, đào tạo nghề nứa ghép xuất khẩu, khảm dừa mỹ nghệ… cho 1.600 lao động, những sản phẩm này chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu; năm 2009, đào tạo nghề thêu đính cườm mỹ nghệ cho 500 lao động… Ngoài ra, TTKC cũng phối hợp với Trường đại học Kinh tế Quốc dân đào tạo nâng cao năng lực quản lý tài chính cho các DN,CSSX CNNT… Là một trong những nội dung chính và chiếm nhiều kinh phí hỗ trợ, các đề án đào tạo nghề của TTKC Thanh Hóa đã và đang phát huy hiệu quả, người dân khu vực nông thôn có việc làm, thu nhập ổn định, vấn đề an sinh xã hội được đảm bảo.
Ngoài việc triển khai đề án đào tạo nghề, TTKC tỉnh đã khuyến khích các DN, CSSX trong tỉnh tiếp cận với khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Với nguồn kinh phí hỗ trợ 2 tỷ đồng từ khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, TTKC đã hỗ trợ cho Công ty TNHH Đông Sơn Chè Đông trình diễn mô hình đúc đồng truyền thống, mô hình có tổng kinh phí đầu tư 3,3 tỷ đồng. Sau khi áp dụng vào sản xuất mô hình đã giúp công ty sản xuất được trên 10 tấn sản phẩm/năm, tạo việc làm ổn định cho 100 lao động địa phương; hỗ trợ Xí nghiệp Chiếu cói Việt Trang xây dựng mô hình trình diễn sấy hơi sản phẩm cói; hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn sản xuất hệ thống truyền đà phục vụ cho sửa chữa, đại tu tàu…
Bên cạnh đó, TTKC thực hiện nhiều chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm CNNT của tỉnh như: Tổ chức hội chợ hàng CN-TTCN khu vực Bắc Trung bộ, hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng cho các DN tham gia hội chợ Expo tại Hà Nội, hội chợ giao lưu kinh tế tại Nghệ An, hội chợ đồ gỗ tại TP.HCM, kết nối với Tập đoàn Tong Young Fishertory tổ chức thu mua, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm thủy sản… Qua các kỳ triển lãm, hội chợ các sản phẩm CNNT của tỉnh được biết đến rộng rãi hơn, thu hút nhiều nguồn đầu tư hơn.
Nhận định về hiệu quả của của hoạt động khuyến công với quá trình phát triển CNNT tại địa phương, ông Lê Trọng Cẩm, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa khẳng định: 5 năm vừa qua, hoạt động khuyến công đã và đang có những tác động rất tích cực đến sự phát triển của ngành, CNNT ngày càng khởi sắc, giá trị sản xuất chiếm vị trí ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, đời sống của người lao động được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên số đề án mà hoạt động khuyến công tỉnh đã thực hiện còn khiêm tốn so với nhu cầu kéo theo sự phát triển không đồng đều giữa các khu vực nông thôn trong tỉnh./.
Việt Nga, Ven.vn