Tỉnh Trà Vinh có hơn 70% dân số sống ở vùng nông thôn. Trong đó, có 30% dân số là người dân tộc Khmer và là một trong những tỉnh nghèo của Việt Nam, thế nhưng những năm gần đây đời sống của người dân đã từng bước được nâng cao và cải thiện được kinh tế hộ gia đình bằng nhiều chính sách hỗ trợ của Đảng và Chính quyền tỉnh Trà Vinh, trong đó việc thúc đẩy phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp thông qua các hoạt động khuyến công đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 26 lớp đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề cho 833 lượt lao động với tổng kinh phí thực hiện là 337,978 triệu đồng. Qua các lớp đào tạo này, tay nghề của người lao động được nâng lên, sản xuất ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng, đa dạng mẫu mã để cung cấp thị trường. Đồng thời, tạo tiền đề cho việc hình thành doanh nghiệp đầu mối tại tỉnh để có thể xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp ở địa phương, nhằm củng cố, xây dựng, phát triển cơ cở công nghiệp nông thôn trên địa bàn. Qua đây, phần nào đảm bảo được lực lượng lao động, giúp cho các doanh nghiệp có khả năng thực hiện các hợp đồng có số lượng lớn, tạo nguồn thu nhập tương đối ổn định cho người lao động.
Song song với việc đào tạo nghề Trung tâm còn tổ chức được 11 lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp, tăng cường khả năng kinh doanh, nâng cao năng lực quản lý và điều hành doanh nghiệp cho 440 học viên là chủ hoặc nhân viên của các cơ sở/doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí thực hiện là 122,763 triệu đồng. Sau các lớp tập huấn hầu hết học viên đã nắm được những kiến thức, kỹ năng quản lý, điều hành doanh nghiệp và hoạch định được kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với đơn vị mình. Từ những kiến thức này, đã giúp cho các doanh nghiệp mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất và đưa ra những ý tưởng sản xuất kinh doanh mang tính đột phá, để từng bước hòa nhập vào nền kinh tế thế giới, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tỉnh nhà đi lên theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa.
Ngoài việc trang bị những kiến thức cơ bản về nâng cao năng lực, tăng cường khả năng kinh doanh thì việc giới thiệu sản phẩm cũng không kém phần quan trọng, vì thế Trung tâm đã tổ chức cho 70 lượt cơ sở/doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 05 đợt Hội chợ - triển lãm, với 40 mẫu mã sản phẩm đặc trưng của tỉnh được trưng bày để giới thiệu chủ yếu là hai nhóm hàng thủ công mỹ nghệ và thực phẩm, tổng kinh phí thực hiện là 152,240 triệu đồng. Qua các đợt hội chợ trong và ngoài tỉnh, đa số các cơ sở/doanh nghiệp của tỉnh đã giới thiệu được những sản phẩm độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc và một số thực phẩm đặc sản của Trà Vinh cho khách tham quan hội chợ. Đặc biệt, đã giúp cho các doanh nghiệp tìm kiếm được những khách hàng mới, mẫu mã sản phẩm ngày càng đa dạng hơn, chất lượng sản phẩm được nâng lên.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) TPHCM và các đơn vị liên quan tổ chức 03 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại huyện Tiểu Cần, Cầu Ngang, Trà Cú. Kinh phí hỗ trợ thực hiện là 100.000.000 đồng. Sau khi kết thúc phiên chợ các cơ sở/doanh nghiệp đã tìm thêm được nhiều đại lý, đối tác để mở rộng mạng lưới phân phối tại tỉnh Trà Vinh. Với 03 phiên chợ trên đã tiếp đón hơn 50.000 lượt người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm, doanh số bán hàng trên 2,2 tỷ đồng, thu hút trên 50 cơ sở/doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Lồng ghép trong chương trình phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” Ban tổ chức đã kết hợp với ngành y tế địa phương tiến hành khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 900 người nghèo, đồng thời trao 90 phần quà khuyến học cho trẻ em nghèo tại địa phương, tổ chức buổi tập huấn Tiểu Thương để nâng cao khả năng bán hàng cho 190 tiểu thương, tư vấn cho gần 300 người tiêu dùng địa phương, mời chuyên gia thị trường để kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đại lý phân phối, bản lẻ ở khu vực huyện Tiểu Cần, Cầu Ngang và Trà Cú. Ngoài ra, còn tổ chức diễn đàn “Làm gì để người việt ưu tiên dùng hàng việt” và giao lưu với “Đại sứ hàng việt” diễn đàn là dịp để người tiêu dùng góp ý sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, cùng nhau góp sức cho các doanh nghiệp Việt Nam cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm. Thông qua 03 phiên chợ đã giúp cho các doanh nghiệp hiểu thêm về thế mạnh của địa phương để có thể liên kết cùng phát triển.
Cùng với việc quảng bá thương hiệu tại những cuộc hội chợ việc học hỏi để đa dạng hóa sản phẩm, tìm kiếm đầu ra cũng rất cần thiết đối với các cơ sở/doanh nghiệp. Xuất phát từ những nhu cầu thực tế trên Trung tâm đã tổ chức 06 chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm, xúc tiến thương mại cho 60 lượt cơ sở/doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí thực hiện là 52,36 triệu đồng. Qua các chuyến đi này, các cơ sở/doanh nghiệp đã vận dụng, nâng cao được hiêu quả sản xuất kinh doanh, ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với DNTN Thần Tài (Trạm dừng chân Thần Tài) tại tỉnh An Giang, Hệ thống siêu thị Co.op Mart, Siêu thị Sài Gòn Tiếp thị… Nhằm tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đặc biệt lao động là người dân tộc Khmer, tạo điều kiện cho các cơ sở/doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ, máy móc thiết bị tiên tiến để dần thay đổi, cải tiến công nghệ, máy móc thiết bị hiện có, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Để đưa những công nghệ mới về tỉnh và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ra những sản phẩm mới, Trung tâm đã xây dựng và tổ chức 04 mô hình trình diễn kỹ thuật, với tổng kinh phí hỗ trợ là 240.000.000 đồng. Từ việc sản xuất ra sản phẩm theo công nghệ mới của các mô hình này thì sản phẩm sạch như Patê chả lụa, Bột – mứt bần đã nhanh chóng có mặt khắp nơi, tại một số Nhà hàng, Siêu thị lớn ở Tp. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, mô hình chế biến nấm rơm, nước đá sạch và nước tinh lọc có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế và xã hộ, bởi vì sản phẩm đạt chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt tạo nguồn nguyên liệu ổn định, góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Đồng thời còn có thể giới thiệu, nhân rộng cho những nơi khác trong và ngoài tỉnh áp dụng.
Ngoài các hoạt động tiêu biểu trên thì Trung tâm còn phối hợp với Đài Truyền hình Trà Vinh xây dựng chuyên mục khuyến công mỗi tháng một kỳ để tuyên truyền các hoạt động khuyến công. Với những hoạt động trên, trong năm 2009 trung tâm khuyến công và tư vấn PTCN Trà Vinh đã góp phần tích cực vào việc khuyến khích phát triển cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh, nâng cao tay nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn ở khu vực nông thôn nhất là lao động nữ và lao động là người dân tộc Khmer. Đồng thời, thông qua chương trình khuyến công các cơ sở công nghiệp nông thôn được tư vấn và hỗ trợ nhiều lĩnh vực như: Cung cấp những thông tin, kiến thức trong sản xuất kinh doanh; giao lưu, học tập kinh nghiệm; tìm kiếm thị trường; hỗ trợ tham gia hội chợ để trưng bày giới thiệu sản phẩm; tư vấn lập dự án; hướng dẫn quy trình thủ tục đăng ký kinh doanh; đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu... Tuy vậy, hoạt động khuyến công trong năm qua vẫn còn một số hạn chế do: Các doanh nghiệp của tỉnh có quy mô tương đối nhỏ, lẻ, có rất ít doanh nghiệp đầu mối nên thị trường đầu ra của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ còn bị đọng, phần lớn phải tiêu thụ qua trung gian...
Trong thời gian tới trung tâm tiếp tục tăng cường quảng bá, phối hợp kêu gọi đầu tư và hỗ trợ kịp thời giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuận tiện tham gia thành lập các Hiệp hội ngành nghề, tiếp tục tạo sự gắn kết với các tỉnh bạn để học tập những mô hình mới, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, máy móc thiết bị phù hợp để áp dụng cho địa phương nhằm giúp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn duy trì và phát triển theo hướng bền vững.
Kim Xuyến - Khuyến công Trà Vinh