Theo con số thống kê, thương mại xuất nhập khẩu hồ tiêu toàn cầu vào khoảng 280 nghìn tấn/năm, trong đó các nước sản xuất và xuất khẩu chính chủ yếu đều thuộc Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) như Việt Nam, Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a, Bra-xin, Ma-lay-xi-a, Xri Lan-ca…; các nước nhập khẩu và tiêu thụ lớn là Hoa Kỳ, Đức, các tiểu vương quốc Ả-rập, Hà Lan, v.v…


Hiện nay, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang giữ vững vị trí số một về sản lượng và số lượng xuất khẩu trên thế giới, có vai trò quan trọng trong việc điều tiết lưu thông, bình ổn giá cả và thị trường.

Tính đến hết tháng 11 năm 2013, hồ tiêu Việt Nam đã xuất khẩu được 128,2 nghìn tấn với kim ngạch đạt 856,3 triệu USD, tăng 15,9% về lượng và tăng 14,0% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, hiện có khoảng 95% sản lượng hồ tiêu sản xuất trong nước để xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ, còn lại 5% là tiêu thụ trong nước. Việt Nam có khoảng 15 doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu ở vị trí đầu thế giới, chiếm trên 50% thị phần xuất khẩu. Chủng loại hồ tiêu xuất khẩu hiện nay chủ yếu là tiêu đen (500g/l, 570g/l, 600g/l), tiêu trắng (630g/l) và một số sản phẩm tiêu đen, tiêu trắng nghiền.

Thị trường Hoa Kỳ hiện nay đang là thị trường xuất khẩu tiêu số 1 của Việt Nam. Xuất khẩu sang thị trường này liên tiếp đạt mức tăng trưởng cao qua các tháng từ đầu năm đến nay, tính đến hết tháng 11 xuất khẩu đạt 24,9 nghìn tấn với kim ngạch là 176,9 triệu USD, tăng 60,6% về lượng và tăng 60,8% về kim ngạch so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 38,0% tổng kim ngạch xuất khẩu tiêu của cả nước. Tiếp theo là thị trường Đức, xuất khẩu đạt 10,8 nghìn tấn với kim ngạch 79,7 triệu USD, tăng 6,9% về lượng và 5,0% về kim ngạch so với cùng kỳ; thị trường UAE chỉ đạt 6,8 nghìn tấn với kim ngạch 53,7 triệu USD, giảm 32,0% về lượng và giảm 15,7% về kim ngạch so với cùng kỳ.

Dự kiến năm 2013, xuất khẩu hồ tiêu cả nước ước đạt 134,0 nghìn tấn với kim ngạch đạt 899 triệu USD, tăng 14,9% về lượng và tăng 13,3% về kim ngạch so với năm 2012. Trong thời gian tới, thị trường nhập khẩu hồ tiêu trên thế giới đòi hỏi chất lượng ngày càng cao, các nước nhập khẩu đặt ra rào cản ngày càng khắt khe. Nếu như các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam không nắm bắt kịp thời và không có kế hoạch triển khai để đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu thì việc xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

 

Cục Xuất nhập khẩu