Sau gần 5 năm thành lập (2005-2009), bằng các nguồn vốn trên 7,181 tỷ đồng, Trung tâm Khuyến công tỉnh Bình Định đã đẩy mạnh công tác đào tạo, truyền và du nhập nghề, ứng dụng khoa học kỹ thuật; chuyển giao công nghệ và xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn...góp phần thúc đẩy “ Tam nông” của tỉnh Bình Định phát triển khởi sắc.
 
       Ông Cao Xuân Lương, Giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh Bình Định cho biết: Thông qua các chương trình khuyến công, nhiều ngành nghề truyền thống tại tỉnh Bình Định đã bị mai một, nay được phục hồi trở lại và phát triển thành làng nghề ở cấp độ cao hơn. Điển hình là làng dệt chiếu bằng máy móc và hàng thủ công mỹ nghệ từ cói của Hợp tác xã Hoài Châu Bắc; dệt thảm dừa và hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa của xã Tam Quan Nam, thuộc huyện Hoài Nhơn; Làng rượu Bàu Đá xã Nhơn Lộc, huyện An Nhơn; Làng nghề dệt thổ cẩm Hà Văn Trên, xã Canh Thuận, huyện Vân Canh và làng nghề dệt thổ cẩm Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 19 làng nghề truyền thống đã dược UBND tỉnh Bình Định công nhận đạt tiêu chí làng nghề, bằng 50% tổng số làng nghề trên địa bàn tỉnh được qui hoạch và phát triển. Trong đó có nhiều sản phẩm làng nghề đã xây dựng được thương hiệu có uy tín cho mình như : Nước mắm Mười Thu, Rượu Bàu Đá và dệt thảm xơ dừa xuất khẩu.
 
        Công tác đào tạo, du nhập nghề mới cho lao động nông thôn đã từng bước gắn kết với doanh nghiệp, cơ sở bao tiêu sản phẩm và tiếp nhận gần 4.000 lao động sau khi học nghề. Nghề sản xuất bẹ chuối xuất khẩu xã Phước Hưng (Tuy Phước); xã Cát tiến (Phù Cát); thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh); nghề may công nghiệp cho công ty may An Nhơn và dệt thổ cẩm, đan lát và làm chổi đót.. ở các huyện miền núi Vĩnh Thạnh, An Lão bước đầu được khôi phục và tận dụng nguyên liệu tại chỗ sản xuất, nâng cao đời sống và góp vào công tác xoá đói, giảm nghèo tại địa phương.
 
        Chương trình khuyến công tỉnh con hỗ trợ và ứng dụng thành công các mô hình trình diễn kỷ thuật, chuyển giao công nghệ sản xuất gạch Tuy nen bằng lò nung liên tục kiểu đứng công suất 5 triệu viên/ năm cho các công ty Liên Thành (Hoài Ân) và Sơn Thịnh, Tây Sơn đã tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh tế và hạn chế tối đa việc ô nhiễm môi trường. Đồng thời qua nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ, các cơ sở sản xuất đều có điều kiện tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm, cung cấp nguyên liệu, thiết bị và được tham quan các mô hình tiên tiến trong nước, để mạnh dạn bỏ vốn đầu tư mới, mở rộng sản xuất và tham gia đầu tư vào các cụm công nghiệp. Ông Nguyễn Châu Long, Chủ nhiệm HTX Điện năng Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn cho biết: Được sự giúp đỡ và hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công tỉnh, HTX đã từng bước đầu tư kinh phí và tiến hành hiện đại dần nghề dệt chiếu cói truyền thống năng suất, chất lượng thấp sang dệt chiếu bằng máy móc đã góp phần đưa năng suất dệt tăng gấp 6 lần và chất lượng, mẫu mã đẹp hơn so với dệt bằng thủ công nên được thị trường tiêu thụ mạnh, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó.
 
         Giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh Bình Định cho biết thêm: Năm 2009, từ nguồn kinh phí của Trung ương và của tỉnh gần 2 tỷ đồng. Chương trình khuyến công sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo ngành nghề mới như: sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu mây tre cho 250 lao động tại xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn; nghề khảm xà cừ cho 100 lao động tại Doanh nghiệp Hoàng Hà; 100 lao động khác sản xuất hàng tre nứa tại huyện An Nhơn. Triển khai một số dự án khác như đầu tư đổi mới hiện đại hoá nghề dệt chiếu truyền thống tại huyện Hoài Nhơn; dự án sản xuất gạch bloc tại huyện Hoài Nhơn; xây dựng hệ thống xử lý nước thải cơ sở Quang Toàn ( Tuy Phước), các dự án đào tạo nhân rộng nghề thủ công mỹ nghễ xuất khẩu từ bẹ chuối,mây tre, hàng gỗ ngoài trời, may công nghiệp và ốc sò...tại Phù cát, Quy Nhơn, Tây Sơn và cơ sở Nguyễn Nga...
 
        Công tác khuyến công của tỉnh Bình Định trong những năm qua đã đi đúng hướng và tạo được nhiều chuyển biến tích cực góp phần thúc đẩy chủ trương, chính sách phát triển “Tam nông” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 khoá X của Đảng. Đó là sự phát triển của ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và làng nghề truyền thống đã được khôi phục, phát triển ở nông thôn và đến nay có khoảng trên 14.500 cơ sở sản xuất và thu hút trên 36.400 lao động và tạo ra gíá trị sản xuất công nghiệp gần 793 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là công nghiệp cá thể có khoảng 14.300 hộ với 28.700 lao động và đã tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp gần 400 tỷ đồng/ năm. Điều này đã góp phần trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở nông thôn theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Đời sống việc làm của người nông dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn mới ngày càng được khởi sắc./.
 
                                                             Viết Ý