Tỉnh Bình Định vừa công nhận thêm 3 làng nghề truyền thống gồm các làng nghề: Đan đát Trung Chánh (thôn Trung Chánh, xã Cát Minh, Phù Cát); làng nghề bún- bánh An Phong (khu phố An Phong, thị trấn Ngô Mây, Phù Cát) và làng nghề cói chiếu Công Thạnh (thôn Công Thạnh, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn). Như vậy, hiện Bình Định có 19 làng nghề truyền thống được công nhận, đạt hơn 50% tổng số làng nghề trong qui hoạch của tỉnh.
Làng nghề Đan đát Trung Chánh đã thu hút 67% dân số trong làng tham gia với 1.400 lao động, góp phần nâng cao đời sống thu nhập cho người dân địa phương. Sản phẩm của làng nghề rất đa dạng phong phú, được tiêu thụ mạnh ở thị trường trong và ngoài nước, với doanh thu mỗi năm đạt hàng tỷ đồng.
Làng nghề Bún bánh An Phong đã hình thành trên dưới 100 năm, qui mô có 60 hộ với 120 lao động, hàng năm cung cấp cho thị trường khoảng 700 tấn sản phẩm với tổng doanh thu trên 20 tỷ đồng.
Làng nghề Cói chiếu Công Thạnh có 198 hộ với 396 lao động, mỗi năm sản xuất ổn định trên 230.000 sản phẩm, mang lại hiệu quả trên 2 tỷ đồng.

Các làng nghề truyền thống trên có thời gian tồn tại và phát triển từ 50-100 năm trở lên; sản phẩm có giá trị kinh tế, mang bản sắc văn hoá dân tộc, có tính nghệ thuật cao phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Làng nghề còn góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới, gắn với việc bảo vệ môi trường.../.

Viết Ý