Năm 2015, Việt Nam đã thu hút trên 7,94 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 57 triệu lượt khách du lịch nội địa, đạt doanh thu 338.000 tỷ đồng, tạo ra 750.000 việc làm trực tiếp trong tổng số 2,25 triệu việc làm liên quan đến du lịch. 7 tháng đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 5,55 triệu lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015; Khách nội địa đạt 38,2 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 235 nghìn tỷ đồng, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2015. Đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của ngành Công Thương trong các hoạt động liên quan đến phát triển du lịch.


Trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia 2016, Bộ Công Thương phê duyệt đề án Tổ chức Hội chợ thương mại vùng kinh tế trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2016 tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang với kinh phí hỗ trợ là 800 triệu đồng. Đây là một trong những hoạt động chính thức của Năm du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề "Khám phá đất phương Nam". Hội chợ có quy mô trên 290 gian hàng của trên 130 doanh nghiệp, doanh số bán hàng đạt trên 4,5 tỷ đồng.


Giới thiệu, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tham gia các hoạt động XTTM trong và ngoài nước khi tham gia các hoạt động hội chợ triển lãm trong và ngoài nước (các hội chợ vùng, hội chợ tổ chức tại Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Quốc) để tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm du lịch. Thông qua tổ chức Hội chợ Festival Huế trong khuôn khổ Festival Huế; Hội chợ Festival Hoa Đà Lạt (tổ chức 2 năm một lần), Hội chợ Hùng Vương nhân dịp Lễ hội Đền Hùng hàng năm; Hội chợ chuyên ngành Cà phê trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê (2 năm một lần); Hội chợ triển lãm Dừa trong khuôn khổ Festival Dừa (2 năm một lần); Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên nhân dịp Lễ hội Bà chúa Xứ hàng năm,… Bộ Công Thương đã gắn kết các hoạt động XTTM với các sự kiện du lịch nhằm tăng thêm sức hút, hiệu quả cho các hoạt động du lịch. Nhiều hoạt động XTTM tại nước ngoài thuộc Chương trình XTTM quốc gia có phối hợp, sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp lữ hành (vận chuyển, đi lại, ăn ở,…).


Thông qua việc kết hợp giới thiệu các sự kiện XTTM trên các ấn phẩm của các doanh nghiệp du lịch, Bộ đã phối hợp tổ chức, quảng bá các hoạt động XTTM trong và ngoài nước (phối hợp với Saigon Tourist quảng bá thông tin về Hội chợ Food Expo trên các ấn phẩm của Saigon Tourist, hướng tới đối tượng khách du lịch là doanh nhân trong lĩnh vực kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm chế biến, khách sạn, nhà hàng,…).


Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tham gia và hưởng lợi từ Chương trình Thương hiệu quốc gia (Saigon Tourist, Vietravel,…) góp phần tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho đất nước và con người Việt Nam, góp phần khuyến khích du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.


Để thu hút và tạo điều kiện lưu trú tốt cho khách du lịch nhằm thu hút, tạo ấn tượng tốt cho khách, Bộ Công Thương đã triển khai một số hoạt động đóng vai trò quan trọng như: Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP - xây dựng mô hình “Chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh ATTP”), tạo hệ thống phân phối tốt, thực hiện xây dựng các điểm bán hàng Việt đặc biệt tại nơi tập trung đông khách du lịch...


Việt Nam hiện có hàng nghìn làng nghề truyền thống với nhiều ngành nghề sản xuất ra các sản phẩm tiêu biểu, thể hiện rõ nét bản sắc độc đáo của văn hóa Việt Nam và trở thành tài nguyên du lịch đặc sắc có sức cuốn hút đối với khách du lịch. Để khai thác tiềm năng thế mạnh này, Bộ Công Thương đã hỗ trợ Chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu thông qua hoạt động khuyến công. Kinh phí khuyến công quốc gia năm 2015 hỗ trợ các cơ sở CNNT tham gia các hội chợ triển lãm trong nước với 2.224 gian hàng tiêu chuẩn, hỗ trợ xây dựng và đăng ký được 21 thương hiệu cho các cơ sở CNNT, hỗ trợ được thành lập doanh nghiệp được 20 doanh nghiệp.


Đặc biệt, trong năm 2015, lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức thành công bình chọn và Lễ tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia cho 100 sản phẩm đặc sắc, nổi trội được lựa chọn từ 148 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực của năm 2014. Hoạt động này thực sự có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp, cơ sở CNNT, đã tạo ra phong trào thi đua phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu của mỗi vùng, mỗi địa phương, góp phần vào tăng trưởng chung của du lịch và công nghiệp địa phương.


Triển khai thực hiện Kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2016, Cục CNĐP và Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi, Bình Dương đã cùng chủ trì và phối hợp với các Sở Công Thương khu vực miền Trung – Tây Nguyên, khu vực phía Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2016. Mục đích chính của công tác bình chọn là nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩn CNNT có chất lượng, có tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Qua đó, các cơ quan nhà nước có chính sách, kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và CNNT.


Kết thúc thời hạn nộp hồ sơ, Hội đồng bình chọn đã tiếp nhận được gần 350 bộ hồ sơ của các cơ sở CNNT đăng ký tham gia. Trên cơ sở hồ sơ và sản phẩm đăng ký, Hội đồng bình chọn và Ban Giám khảo đã thực hiện công tác chẩm điểm bình chọn theo các quy định hiện hành, công tác chấm điểm bình chọn sản phẩm đặc biệt chú trọng tới các các quy định về đảm bảo chất lượng, vệ sinh ATTP, an toàn lao động và bảo vệ môi trường. Sau thời gian làm việc khẩn trương, đảm bảo nguyên tắc Hội đồng đã bình chọn được 127 sản phẩm đạt đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2016.


Các sản phẩm CNNT được cấp Giấy chứng nhận là các sản phẩm tiêu biểu của khu vực. Theo đó, các sơ sở CNNT có sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận ngoài việc được nhận các phần thưởng và được tôn vinh sẽ được ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và các nguồn kinh phí địa phương để đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ thiết bị, xúc tiến thương mại, đào tạo lao động,… Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu để giới thiệu các sản phẩm CNNT tiêu biểu của khu vực tới các nhà phân phối, doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ, đại diện các chợ đầu mối,… với mục đích đạt được các thỏa thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được tôn vinh.


Năm 2016, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Chương trình Lễ phong tặng Danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân - Nghệ nhân Ưu tú" và Triển lãm - Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016 để tôn vinh và nâng cao vai trò của Nghệ nhân trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, đẩy mạnh đóng góp của ngành Công Thương trong các hoạt động liên quan đến phát triển du lịch.


Mai Hương