Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là đầu tư về hạ tầng giao thông để tạo động lực giúp Phú Thọ tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, dần thu hẹp khoảng cách phát triển với các địa phương khác trong cả nước.


Chiều ngày 22/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Thọ về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2009 và chỉ đạo phương hướng trong thời gian tới.

 

Tập trung cao độ thực hiện phục hồi đà tăng trưởng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, mức tăng trưởng trung bình trong 4 năm qua đạt trên 10% là một kết quả đáng ghi nhận đối với một tỉnh trung du miền núi như Phú Thọ. Đây thực sự là những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong năm 2010, Phú Thọ cần tập trung cao độ thực hiện mục tiêu phục hồi đà tăng trưởng; thúc đẩy sản xuất công nghiệp, nâng cao hiệu quả và chất lượng sản xuất nông nghiệp đi đôi với việc duy trì và phát triển các ngành dịch vụ. Trong sản xuất nông nghiệp cần đưa những cây, con có giá trị cao vào sản xuất và hướng tới xuất khẩu.

Trong phát triển công nghiệp, Phú Thọ cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư quy mô lớn, công nghệ cao vào đầu tư nhất; quan tâm thỏa đáng tới công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư.

Một vấn đề lớn nữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cần hết sức quan tâm thực hiện đó là tăng cường công tác đào tạo nghề cho người lao động. Phú Thọ phải tạo được bước đột phá trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực bởi giáo dục –đào tạo, trong đó có đào tạo nghề là quốc sách hàng đầu, là chìa khóa của mọi thành công. Bên cạnh đó, tỉnh cần làm tốt hơn nữa công tác xóa đói, giảm nghèo; khẩn trương lập đề án giảm nghèo của huyện Tân Sơn để trình Trung ương xem xét.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là đầu tư về hạ tầng giao thông để tạo động lực giúp Phú Thọ tiếp tục phát triển nhanh, bền vững và dần thu hẹp khoảng cách về phát triển với các địa phương khác trong cả nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng xem xét và cho ý kiến đối với một số đề nghị của Phú Thọ như: đề nghị Chính phủ đưa Phú Thọ vào điểm triển khai thực hiện quy hoạch nông thôn mới của vùng trung du miền núi Bắc Bộ; xem xét hỗ trợ ngân sách đối với một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trọng điểm của tỉnh; bổ sung một số dự án trọng điểm vào danh mục đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ (dự án đường Xuân Sơn-Đền Hùng, dự án cải tạo gia cố đê hữu sông Lô, dự án cải tạo nâng cấp đê tả sông Thao; xem xét cho Phú Thọ được thành lập bệnh viện đa khoa thực hành vùng).

Năm 2010, Phú Thọ phấn đấu tăng trưởng từ 10,5-11%

Theo Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Ngô Đức Vượng, trong năm 2009, tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh ước đạt 7,64%, trong đó nông lâm nghiệp tăng 4,87%, công nghiệp-xây dựng tăng 6,83%, dịch vụ tăng 10,67%...; xuất khẩu cơ bản giữ được ổn định, ước tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2008.

Trong 4 năm (2006-2009), tốc độ tăng trưởng GDP của Phú Thọ đạt được mức cao so với trung bình cả nước (đạt trên 10%), sản xuất phát triển theo chiều sâu và từng bước phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Thu hút đầu tư nước ngoài trong 4 năm với trên 40 dự án, tổng vốn đăng ký đạt gần 200 triệu USD.
Ông Ngô Đức Vượng khẳng định trong năm 2010, Phú Thọ sẽ tập trung mọi nỗ lực để duy trì đà phục hồi đà tăng trưởng với mục tiêu phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 10,5-11%; duy trì giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng ở mức cao (17-17,5%)…

Bên cạnh đó, Phú Thọ sẽ tiếp tục đẩy mạnh 2 mũi đột phá là đầu tư kết cấu hạ tầng và cải cách hành chính; giảm khoảng 3-4% hộ nghèo, phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn dưới 10%; phấn đấu 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế…

Theo Web CP