Được sự giúp đỡ của Cục Công nghiệp địa phương, Sở Công Thương Yên Bái, Công ty CP Đầu tư xây dựng Nghĩa Lộ đã thực hiện đề án “xây dựng kỹ thuật sản xuất gạch tuynel công nghệ lò đứng”. Tháng 5/2009, Nhà máy sản xuất gạch Tuynel, công nghệ lò đứng ra đời với công suất thiết kế 7 triệu viên/năm, tổng mức đầu tư 7,1 tỷ đồng.

Công nghệ sản xuất gạch tuynel lò đứng hoạt động theo nguyên lý: Than được nghiền nhỏ trộn đều với đất sét để sản xuất gạch mộc, lò gạch có cấu tạo 2 lớp, ở giữa có lớp cách nhiệt dầy 0,7m, kích thước tường ngoài 3 x 4 x 8,5m3, lòng trong chứa gạch có kích thước 1 x 1,5 x 6m3, gạch được xếp phân theo 12 mẻ, mỗi mẻ có 4 lớp phân theo chiều đứng bên trong lò gọi là chồng gạch, than cám được đổ vào các khe hở giữa các viên gạch và thực hiện công đoạn đốt.

Thiết bị chế biến nguyên liệu tạo hình gạch mộc, máy móc là thiết bị đồng bộ, có 10 máy chính và các thiết bị phụ trợ như hút chân không, máy cắt gạch... toàn bộ thiết bị được chế tạo trong nước. Các thiết bị được hoạt động theo nguyên lý, đất sét được khai thác và tập kết vào bãi chứa đất của nhà máy, đất được vun thành đống và dùng máy ủi san, gạt thành từng lớp 40-50cm, tưới nước trước khi đổ lớp sau và tiếp tục chất cao tới độ cao từ 3-4m. Hàng ngày phải tưới nước, duy trì độ ẩm 20% để nước ngấm sâu xuống lớp đất dưới. Khi đất được ủ từ 3-4 tháng mới được đưa vào sản xuất và phải lấy theo thứ tự, các đống được tưới ủ trước đủ thời gian ngâm ủ và phong hoá, sau khi đất đã được phong hoá, đất tại bãi sẽ được đưa vào nhà chứa đất. Dùng cuốc thủ công cào đất vào cấp liệu thùng để định lượng và rải xuống dưới băng tải. Tại băng tải này, than cám đã được nghiền mịn để pha với đất, chuyển tới máy cán thô để phá vỡ kết cấu ban đầu và nghiền nát những viên sỏi, sạn trong đất. Ra khỏi máy cán thô, đất được đưa đến máy cán mịn và đưa đến máy nhào lọc sỏi bỏ trong đất, hỗn hợp than, đất được đưa vào máy nhào bùn liên hợp. Sau quá trình nhào, hỗn hợp này được cắt thành lát mỏng, qua buồng hút chân không. Không khí và một phần nước bị hút ra ngoài giúp khối đất chặt khít, sau đó đất được đưa qua máy đùn ép vào khuôn định hình dưới dạng liên tục, máy cắt sẽ tự động cắt đất thành các viên gạch có kích thước theo yêu cầu, sản phẩm được chuyển vào nhà phơi, các phế loại và bavia được thu hồi và chuyển lại máy nhào nhờ băng tải bavia. Khi gạch được phơi từ 2-3 ngày thì được đảo một lần, sau khi phơi từ 7-12 ngày, độ ẩm đạt <14% thì vận chuyển và đưa vào lò nung.

Dự kiến doanh thu theo công suất thiết kế sẽ đạt 5,4 tỷ đồng, Công ty giải quyết việc làm cho 60 lao động với mức thu nhập bình quân khoảng từ 1.300.000-1.700.000 đồng/tháng. Sản phẩm của Công ty đạt tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu xây dựng trong thị xã Nghĩa Lộ và các huyện lân cận. Dây chuyền công nghệ gọn nhẹ, chiếm diện tích ít, đảm bảo tính năng kỹ thuật và mỹ quan công nghiệp, tận dụng được nguyên liệu, giảm bớt các chi phí đầu vào, mức độ gây ồn và bụi thấp, ít tác động đến môi trường.
 

Thuỳ Trang