Với hàng chục mẫu sản phẩm mới được tạo ra mỗi năm, kết hợp với lực lượng lao động lành nghề, Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Tây An (Công ty Tây An) đang ngày một thu hút các nhà nhập khẩu.

Điểm đến của các nhà nhập khẩu
Công ty TNHH SX và XNK hàng thủ công mỹ nghệ Tây An (Xóm 2, xã Tây An, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) là một trong những điểm đến của các nhà nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghe (TCMN). Bình quân mỗi năm, Công ty Tây An xuất khẩu khoảng 30 tỷ đồng giá trị hàng hóa. Năm 2017 do đơn hàng tăng đột biến, doanh thu của Công ty dự kiến đạt khoảng 50 tỷ đồng. Chỉ riêng trong tháng 8, Công ty đã xuất khẩu gần 20 container hàng hóa. Hiện 70% sản phẩm của Công ty được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, còn lại là xuất sang các nước EU, Thái Lan…

Theo lời chia sẻ của nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Ngắn - Giám đốc Công ty: Một trong những yếu tố tạo nên thành công của Tây An là mẫu mã sản phẩm luôn được chú trọng. Hiện mỗi năm, bản thân nghệ nhân và đội ngũ thiết kế của Công ty đưa ra thị trường khoảng 20 mẫu mới. Các sản phẩm này luôn có sự kết hợp hài hòa và bắt kịp xu hướng màu sắc thịnh hành trong năm. Cùng đó, các sản phẩm thường ưu tiên sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường do đó được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Đơn cử, sản phẩm làn cói nguyên mẫu được đan bằng sợi cói tự nhiên, màu sắc không đẹp, nghệ nhân Phạm Thị Ngắn đã cải biên cài thêm sợi giấy nhập khẩu từ Hong Kong sản phẩm tạo ra có độ mềm, độc đáo được khách hàng EU rất chuộng.

“Vừa rồi, chúng tôi cũng thiết kế 10 mẫu mới cho khách hàng xách tay sang Đức giới thiệu với các nhà phân phối. Các thiết kế được đánh giá cao và đối tác đã đặt 10 container hàng”, nghệ nhân Phạm Thị Ngắn tự hào nói.

Với sự độc đáo, khác biệt và có giá trị cao, sản phẩm Giỏ xách cài hoa, túi buộc và làn hoa của Công ty Tây An đã được Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017 bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017.

Mẫu mã sản phẩm luôn mới là một trong những nhân tố quan trọng và đầu tiên trong việc thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng TCMN. Thực tế từ Công ty Tây An cho thấy, sự sáng tạo và đầu tư cho khâu thiết kế đã giúp doanh nghiệp phát triển mạnh trong bối cảnh không ít doanh nghiệp TCMN, nhất là doanh nghiệp tại các làng nghề lao đao bởi thiếu đơn hàng, giá ngày một giảm.

Bên cạnh đó, để tạo được đặc điểm nhận diện hợp pháp, khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường, theo các chuyên gia, Công ty Tây An cần sớm đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ về nhãn hiệu sản phẩm của Công ty. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng nhái mẫu mã sản phẩm, đồng thời giúp gia tăng giá trị hàng hóa của doanh nghiệp. Đặc biệt, đây cũng là bước cần thiết để Công ty Tây An từng bước xây dựng thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.


CTV