Ngày 27/5/2016, tại thành phố Thái Bình tỉnh Thái Bình, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (IPC1) – Cục Công nghiệp địa phương đã tổ chức Hội thảo về phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.


Tham dự Hội thảo có đại diện các sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; đại diện một số cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn, các trường đào tạo nghề trên địa bàn và khu vực. Ông Nguyễn Hồng Phong - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương và ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc (IPC1) đồng chủ trì Hội thảo.


Hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận giữa các cơ quan quản lý và các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức, thành phần kinh tế về thực trạng, những hạn chế, tồn tại của ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung, của từng địa phương nói riêng, … Các ý kiến trao đổi tại Hội thảo, tập trung tới mục tiêu nhằm đưa ra những đề xuất, giải pháp cho các cơ quan chức năng xây dựng được cơ chế, chính sách thiết thực trong đó có các văn bản pháp quy hướng dẫn Nghị định của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ trong thời kỳ hội nhập đạt hiệu quả cao. Hội thảo còn là cơ hội để các doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp liên kết nâng cao hiệu quả phát triển sản xuất kinh doanh.


Ngày 03/11/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ, đã mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nói chung, công nghiệp nông thôn nói riêng. Các lĩnh vực thụ hưởng chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ được nêu trong Nghị định, bao gồm: Nghiên cứu và phát triển; Ứng dụng và chuyển giao; Phát triển nguồn nhân lực; Hợp tác quốc tế về công nghiệp hỗ trợ; Phát triển thị trường; Các chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ.


Chính sách ưu đãi đối với công nghiệp hỗ trợ, gồm: Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, tín dụng, thuế giá trị gia tăng, vay với lãi suất ưu đãi cho việc bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bên cạnh các ưu đãi chung còn được hưởng các ưu đãi về tín dụng đầu tư, tiền thuê đất, mặt nước. Dự án đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn còn được hưởng các ưu đãi đầu tư theo địa bàn.



Cục CNĐP (Arid)