Ngày 06 tháng 1 năm 2016, Cục Công nghiệp địa phương (CNĐP) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tới dự và chỉ đạo Hội nghị.


Năm 2015, bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, nghiêm túc thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương, Cục CNĐP đã tích cực chủ động, phối hợp với các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nên cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, lĩnh vực công tác được giao.


Thực hiện nhiệm vụ theo dõi phát triển công nghiệp – thương mại của các địa phương, Cục CNĐP đã thường xuyên làm tốt công tác tổng hợp, phân tích, đánh giá và xây dựng các báo cáo định kỳ về tình hình phát triển công thương; tích cực tham mưu, giúp việc, thực hiện tốt vai trò đầu mối, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ để xây dựng các báo cáo về công nghiệp, thương mại phục vụ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương trong công tác chỉ đạo, điều hành và các chuyến làm việc tại địa phương liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.


Bên cạnh đó, Cục đã thường xuyên, kịp thời chuẩn bị tốt các báo cáo phục vụ các hội nghị sơ, tổng kết và các hội nghị xúc tiến đầu tư; diễn đàn kinh tế của các Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ như: NQ số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015; NQ số 70/NQ-CP ngày 01/11/2012…; Báo cáo về kết quả thực hiện các quy hoạch ngành, quy hoạch địa phương, kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm 2016 – 2020; ...


Trong năm 2015, Cục đã phối hợp với các đơn vị của Bộ nghiên cứu, dự thảo góp ý vào 33 dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ của các tỉnh/thành phố trên cả nước; phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố (Bình Định, Cần Thơ, Nam Định) tổ chức thành công Hội nghị ngành công thương khu vực miền Trung – Tây Nguyên, phía Nam và phía Bắc lần thứ II.


Với nhiệm vụ thường trực Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Cục CNĐP đã cùng với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện và xét công nhận xã đạt tiêu chí số 4 về điện và tiêu chí số 7 về chợ nông thôn. Đến nay, cả nước có 6165 xã đạt tiêu chí số 4 (chiếm 69%) và 2631 xã đạt tiêu chí số 7 (chiếm 29,56%) trong tổng số xã.


Hoạt động khuyến công - một trong những nhiệm vụ quan trọng của Cục CNĐP trong năm 2015 đã đạt được các kết quả đáng khích lệ. Từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia đã thực hiện: Hỗ trợ xây dựng 52 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại, chuyển giao công nghệ cho 92 cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT); đào tạo nghề và tạo việc làm cho 1.204 lao động nông thôn; hỗ trợ tổ chức đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho 1.400 học viên đến từ các cơ sở CNNT; hỗ trợ xây dựng và đăng ký thương hiệu cho 21 cơ sở CNNT; hỗ trợ thành lập 20 doanh nghiệp nông thôn; hỗ trợ các cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước… Đặc biệt năm 2015, Cục CNĐP với nhiệm vụ đầu mối và là cơ quan thường trực đã thực hiện thành công công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Với 100 sản phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp CNNT trên cả nước được bình chọn và tôn vinh ở cấp quốc gia đã tạo được nguồn động viên, khích lệ hiệu quả đối với các cơ sở CNNT tích cực đầu tư, mở rộng sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu nhằm tạo mối liên kết hiệu quả giữa các cơ sở sản xuất CNNT với các đơn vị phân phối, mở ra những cơ hội trong việc đưa sản phẩm của địa phương vươn ra thị trường rộng lớn hơn.


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã ghi nhận các kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của Cục CNĐP. Thứ trưởng nhấn mạnh: Các kết quả mà ngành Công Thương đạt được trong năm 2015 có sự đóng góp không nhỏ của Cục CNĐP vào thành tích chung.


Thứ trưởng cũng lưu ý, năm 2016 là năm khởi đầu cho kỳ kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020, nhiệm vụ của ngành Công Thương nói chung và Cục CNĐP nói riêng ngày càng nặng nề đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải luôn luôn nâng cao năng lực, trình độ; cập nhập kịp thời những thay đổi của thế giới nhất là khi các hiệp định thương mại quốc tế được ký kết đi vào thực hiện để xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ sát với thực tế, đạt hiệu quả cao. Bám sát các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương để theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình phát triển công thương; đồng thời phải xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu về hoạt động công thương nhằm phục vụ công tác quản lý hiệu quả hơn. Công tác xây dựng nghị định về quản lý cụm công nghiệp phải đạt chất lượng cao, để khi đưa vào thực hiện đáp ứng được yêu cầu quản lý cũng như tạo thuận lợi cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp CNNT hoạt động.


Với mục tiêu là góp phần phát triển công nghiệp địa phương, nâng cao đời sống người dân nông thôn, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, Thứ trưởng tin tưởng rằng với năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Cục CNĐP sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ được Bộ Công Thương tin tưởng giao phó. Đặc biệt là trong hoạt động khuyến công sẽ có những đổi mới để hỗ trợ hiệu quả hơn nữa các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp CNNT, góp phần đáng kể vào sự phát triển công thương các địa phương.


Thay mặt cán bộ, công chức, viên chức Cục CNĐP, Cục trưởng Ngô Quang Trung đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương dành cho Cục CNĐP. Đồng thời cũng hứa với Thứ trưởng, tập thể Cục CNĐP  tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần vào thắng lợi chung của ngành Công Thương.


Thay mặt Chính phủ, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Phó Cục trưởng Đỗ Thị Minh Trâm, Giám đốc Nguyễn Toàn Thắng và tập thể cán bộ, công chức viên chức Trung tâm tư vấn và phát triển công nghiệp I; Trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho đồng chí lãnh đạo và chuyên viên của Cục đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.


Cũng tại Hội nghị tổng kết, Ban chấp hành Công đoàn Cục đã phát động phong trào thi đua năm 2016 với chủ đề: “Đoàn kết – Nhiệt huyết – Sáng tạo – Chuyên nghiệp – Kỷ cương để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2016”. Các đơn vị trực thuộc, cán bộ công chức, viên chức trong toàn Cục CNĐP, phát huy thành tích đạt được trong năm 2015, thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao hiệu quả trong công tác; tự giác chấp hành kỷ luật, nội quy, quy định; thực hành tiết kiệm; đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2016 đã đặt ra; góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình hành động, kế hoạch công tác năm 2016 của ngành Công Thương Việt Nam.


                                                                                      TTTT