Ngày 18/1 vừa qua, Cục CNĐP đã tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2009 và triển khai kế hoạch năm 2010. Ông Lê Dương Quang và ông Nguyễn Nam Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã tới dự Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2009, với tổng kinh phí dành cho hoạt động khuyến công lên tới 152,9 tỷ đồng (tăng 35% so với năm 2008), trong đó kinh phí khuyến công quốc gia là 72,2 tỷ đồng (tăng 40%), kinh phí khuyến công địa phương là 80,7 tỷ đồng (tăng 30%), Cục đã góp phần đưa hoạt động khuyến công phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Cục đã hoàn thành chương trình xây dựng 8 văn bản quy phạm pháp luật. Tính đến ngày 31/12/2009 Cục đã soạn thảo, ban hành hoặc trình Bộ ban hành: 1209 văn bản, trong đó có: 428 Công văn hành chính, 87 Báo cáo định kỳ và đột xuất, 72 Quyết định cá biệt thuộc thẩm quyền ban hành của Cục, 126 văn bản trình Lãnh đạo Bộ. Xây dựng 40 báo cáo công nghiệp điạ phương phục vụ Lãnh đạo Bộ làm việc với các địa phương; Tổ chức nhiều Hội nghị công thương vùng và hôị nghị khuyến công các tỉnh. Hướng dẫn xây dựng 421 đề án với tổng kinh phí là 72,2 tỷ đồng (tăng 40% so với năm 2008). Tổ chức các đoàn đi nước ngoài trao đổi kinh nghiệm về hoạt động phát triển công nghiệp, khu cụm công nghiệp, doanh nghiệp...

Theo kế hoạch, năm 2010 Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn các địa phương rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; xây dựng chiến lược, quy hoạch, đề án phát triển các ngành - sản phẩm, cụm công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 của địa phương để phục vụ cho việc xây dựng văn kiện Đại hội tỉnh Đảng bộ. Nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 134 và cơ chế khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp tại các tỉnh, thành phố ven biển và hải đảo. Tiếp tục hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các đề án phát triển các ngành công nghiệp phục vụ nông nghiệp nông thôn và nhiều văn bản khác. Đặc biệt, công tác khuyến công sẽ được đặc biệt quan tâm với các nội dung: đào tạo, tập huấn nghiệp vụ khuyến công cho cán bộ làm công tác khuyến công tại các điạ phương; hướng dẫn các địa phương có khó khăn trong hoạt động khuyến công xây dựng, tổ chức thực hiện và thanh quyết toán các đề án khuyến công. Tổ chức thực hiện, hoàn thành tốt kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương năm 2010.

Bên cạnh đó, các công tác theo dõi phát triển công nghiệp địa phương, quản lý khu - cụm - điểm công nghiệp, công tác phát triển doanh nghiệp công nghiệp và Hợp tác xã cũng được chú trọng. Phối hợp với các Bộ ngành kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp tại các địa phương. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp. Phối hợp với các địa phương theo dõi chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa để giải quyết hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp này.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải đánh giá cao những cố gắng phấn đấu vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2009 của toàn Cục. Thứ trưởng cũng nhắc nhở lãnh đạo Cục và các phòng cần xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai nhiệm vụ năm 2010 gắn liền với tình hình kinh tế xã hội đất nước. Kiện toàn bộ máy tổ chức tạo mọi điều kiện cho Trung tâm KC & Tư vấn phát triển công nghiệp 1 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tăng cường mối liên hệ với các Sở Công Thương trên cả nước nhằm tạo sự gắn kết phối hợp trong công tác. Chú trọng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hoàn thành đúng tiến độ. Đặc biệt, trong năm 2010 phải xây dựng được các đề án khuyến công có chất lượng để đưa các hoạt động khuyến công thực sự thay đổi về chất. Muốn thế, bên cạnh việc đào tạo nâng cao năng lực trình độ của cán bộ khuyến công, điều phối nhân sự phù hợp nhằm phát huy tối đa năng lực của CBCC trong Cục, tranh thủ tận dụng các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, Cục cần phát huy sự năng động, tìm kiếm các nguồn lực, tài trợ từ các tổ chức khác. Đặc biệt là phải nâng cao hoạt động hợp tác quốc tế nhằm tìm kiếm, bổ sung nguồn lực cho Cục. Đồng thời, xây dựng được những Cụm, điểm CN, công trình có tính điển hình để làm mẫu phát triển ở nhiều điểm trên cả nước. Nghiên cứu kỹ các chỉ tiêu yêu cầu địa phương cung cấp nhằm phục vụ công tác xây dựng quy hoạch cho chuẩn, tránh để các địa phương đầu tư dàn trải, lãng phí.

Quang Lâm, Cục CNĐP