Nâng cao hiệu quả trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên vật liệu; giảm rác thải và hạn chế ô nhiễm môi truờng; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người... đặc biệt là đẩy mạnh áp dụng công nghệ là sản xuất sạch hơn (SXSH) công nghiệp là mục tiêu mà ngành công nghiệp Bình Thuận đang hướng tới.


Ông Hồ Sơn Hùng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận cho biết: Tính đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận có 8 khu công nghiêp (KCN) với tổng diện tích trên 4.200 ha, tạo việc làm cho 3.200 lao động. Ngoài ra toàn tỉnh có khoảng 6.900 cơ sở công nghiệp nông thôn với khoảng 50.000 lao động, chiếm 8,4% lao động toàn tỉnh. Tiềm năng áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp của tỉnh Bình Thuận rất lớn. Đặc biệt là các ngành chế biến thủy sản, tinh bột mỳ, hạt điều…


Nhằm nâng cao nhận thức về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, thời gian qua tỉnh đã triển khai toàn bộ nội dung Quyết định 1419/QĐ-TTg ngày 07/9/2009 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020. Mục tiêu của chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp từ nay đến năm 2015 phải đạt được 25% cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn; các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng sản xuất sạch hơn tiết kiệm được từ 5 - 8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trên đơn vị sản phẩm.


Hiện nay các doanh nghiệp trong tỉnh đã tiến hành áp dụng công nghệ SXSH, cải thiện từng bước công nghệ hiện có, thay đổi hướng tới các công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường. Theo ông Hùng, Một trong những mấu chốt quan trọng để áp dụng SXSH trong công nghiệp, đó là lợi ích của doanh nghiệp khi áp dụng SXSH: tiết kiệm được chi phí sản xuất, tăng năng suất, giảm rủi ro trong kinh doanh, môi trường làm việc an toàn, nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp, chiếm lĩnh ưu thế cạnh tranh trên thị trường…


Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, Trung tâm Khuyến công tỉnh đã tiến hành tổ chức 2 lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức & năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp” cho các cán bộ làm công tác tư vấn phát triển công nghiệp, trưởng phó phòng kinh tế các huyện, thị xã và trưởng, phó Ban Quản lý dự án trên địa bàn tỉnh. Song song đó, tỉnh cũng ban hành chính sách để tạo điều kiện để các doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi hoặc cho doanh nghiệp được miễn giảm thuế khi mới vận dụng và thực hiện quy trình này trong quá trình sản xuất./.

 

Nguyễn Thanh, TTXVN