Mới đây, Trung tâm Khuyến công Đồng Nai đã triển khai đề án đến các huyện Nhơn Trạch, Long Thành và một số xã của 2 huyện có các khu tái định cư.

Chương trình thực hiện theo Đề án khuyến công tại các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, năm 2009. Các cán bộ khuyến công đã đến tận các khu tái định cư báo cáo nội dung công tác khuyến công, gặp gỡ người dân để hướng dẫn chương trình khởi sự doanh nghiệp, phát tài liệu và phát phiếu điều tra nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân trong các khu tái định cư. Phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện để trao đổi phương thức đào tạo nghề cho lao động ở các khu tái định cư gắn với chương trình đào tạo nghề cho các hộ nghèo, cận nghèo và lao động nông thôn năm 2009.

Qua khảo sát cho thấy rất nhiều người có nhu cầu được đào tạo các nghề cơ khí, chế biến thức ăn, uốn tóc, may, sửa chửa xe gắn máy, sửa chữa điện, gỗ mỹ nghệ, đúc đồng, mây tre đan, và một số ngành dịch vụ khác. Tổ chức cho các hộ tham quan các mô hình sản xuất áp dụng kỹ thuật tiên tiến, phân nhóm ngành nghề để tổ chức đào tạo truyền nghề và chuyển đổi nghề như: mây tre đan và hàng thủ công mỹ nghệ; Cơ khí sửa chữa; nghiệp vụ bảo vệ; nghiệp vụ nấu ăn và giúp việc; thợ hồ.

Trung tâm khuyến công Đồng Nai tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm sản xuất kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, mây tre lá, sản xuất rượu bưởi cho khoảng trên 40 hộ khảo sát để chọn nghề chuyển đổi. Trên cơ sở đó, Trung tâm khuyến công sẽ hỗ trợ kinh phí đào tạo và tổ chức đào tạo nghề thuộc lĩnh vực khuyến công theo Nghị định 134 của CP. Đồng thời, phối hợp với một số đơn vị nhằm tạo việc làm và bao tiêu sản phẩm do bà con làm ra.
 

Ngọc Loan