Bộ Công Thương cho biết, để đạt được mục tiêu tiết kiệm từ 3-5% tổng mức năng lượng tiêu thụ toàn quốc giai đoạn 2006-2010, năm 2008, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ tập trung vào nhiệm vụ kiểm toán năng lượng trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nhằm đề ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng, nhất là tiết kiệm điện, từ đó giúp doanh nghiệp hạ chi phí sản xuất.
 

Theo đó, Chương trình sẽ phối hợp với các cơ quan nghiên cứu khoa học, các sở công nghiệp địa phương, các trường đại học, các doanh nghiệp và các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng khảo sát thực trạng tiêu thụ năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam; nghiên cứu xây dựng phương pháp và quy trình kiểm toán năng lượng cho các ngành công nghiệp; đề xuất mức tiêu hao năng lượng cho từng chuyên ngành sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó, Chương trình còn tăng cường tổ chức các khoá học về kiểm toán năng lượng; xây dựng các trung tâm phục vụ công tác đào tạo và cấp chứng chỉ kiểm toán, quản lý năng lượng cho các cán bộ quản lý doanh nghiệp. Đặc biệt, các dự án khả thi về tiết kiệm năng lượng trong sản xuất sẽ được cấp kinh phí sự nghiệp để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và sớm đưa vào triển khai trong thực tế.

Được biết, mặc dù điện cho sản xuất công nghiệp chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu điện năng thương phẩm toàn quốc nhưng qua hơn 1,5 năm triển khai Quyết định số 79/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt "Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả", công tác tiết kiệm điện mới chỉ tập trung vào lĩnh vực chiếu sáng và sinh hoạt; trong khi tại các doanh nghiệp công nghiệp, tình trạng sử dụng điện chưa hiệu quả và lãng phí trong sản xuất vẫn là hiện tượng phổ biến. Điển hình như trong năm 2007, qua kiểm toán năng lượng tại 10 doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn Hà Nội cho thấy, mỗi doanh nghiệp vẫn có thể tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng tiền điện mỗi năm nếu áp dụng thêm các giải pháp tiết kiệm năng lượng./.

(Nguồn: TTXVN)