Khánh Hòa tập trung phát triển công nghiệp tàu biển và chế biến, đặc biệt rên lĩnh vực công nghiệp tàu biển, tỉnh có những bước đị táo bạo.

Theo đó, cách đây 10 năm, Khánh Hòa đã mạnh dạn kêu gọi dự án sửa chữa đóng mới tàu biển vào loại lớn nhất khu vực đông Nam Á đầu tư vào địa phương. Năm 1996, Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin (HVS) ra đời tại huyện Ninh Hòa, nằm trong khu kinh tế Vân Phong. Đây là cơ sở sửa chữa và đóng mới tàu biển đầu tiên của tỉnh và là nhà máy lớn nhất Việt nam và khu vực đông Nam Á cho đến thời điểm này. 10 năm qua, nhà máy đã sửa chữa và đóng mới gần 950 tàu biển các loại, hàng năm cho doanh thu trên dưới 240 triệu USD, mối năm đóng góp cho ngân sách gần 10 triệu USD.

Hiện Nhà máy đã đóng mới được loại tàu hàng trọng tải 560.000 tấn. Từ đó đến nay, ngành công nghiệp sửa chữa và mới tàu biển Khánh Hòa liên tục phát triển và đã hình thành nhiều nhà máy đóng tàu biển qui mô lớn trên địa bàn như Công ty tàu thủy Nha Trang, Nhà máy đóng tàu Cam Ranh. Đặc biệt là, Trường Đại học Nha Trang thành lập hẳn một Viện chuyên nghiên cứu và chế tạo tàu biển vỏ composits. Mấy năm nay cơ sở này đã cho ra đời nhiều loại tàu, ca nô cao tốc phục vụ cho công tác du lịch, nuôi trồng thủy sản v.v…

Công nghiệp tàu biển ở Khánh Hòa đang phát triển ổn định và có những bước đi vững chắc, là một trong ngành kinh tế mũi nhọn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho địa phương. Trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, tỉnh đã thành lập các khu công nghiệp vừa và nhỏ như Suối Dầu, Diên Phú, Đắc Lộc, Vạn Ninh, Ninh Hòa, Cam Lâm, Cam Ranh…, từng bước hình thành các khu công nghiệp chế biến tập trung. Hiện nay, từ một vài cơ sở chế biến những năm đầu giải phóng, đến nay, ngành công nghiệp chế biến Khánh Hòa đã có hàng ngàn cơ sở, chiếm tỷ lệ hơn 50% giá trị công nghiệp toàn ngành. Nhiều cơ sở chế biến thủy sản đông lạnh, nước mắm, cá phê, hạt điều, yến sào, thuốc lá điếu, hàng thủ công mỹ nghệ, gia dụng từ mây tre lá, phế liệu thủy sản, da, trứng đà điểu, cá sấu v.v… đã trở thành những thương hiệu nổi tiếng của Khánh Hòa trên khắp thị trường trong nước và quốc tế và mối năm đóng góp cho địa phương trên dưới 600 triệu USD giá trị xuất khẩu từ công nghiệp chế biến. Riêng 3 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu từ các mặt mặt công nghiệp chế biến của địa phương đã đạt gần 150 triệu USD, gấp hơn 2,4 lần 3 tháng đầu năm 2009./.
 

Bá Hưng, TTXVN