Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do biến động của nền kinh tế, nhưng nhìn chung các mặt hoạt động Thương mại và Công nghiệp vẫn giữa được ổn định.

Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 11 ước đạt 64,4 nghìn tỷ đồng, tăng 3,6% so với tháng 10 và tăng 13,0% so với tháng 11/2008. Tính chung 11 tháng ước đạt 631,87 nghìn tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ. Do nhiều mặt hàng xuất khẩu có giá bình quân thấp hơn tháng trước nên, tháng 11, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá giảm 6,5% so với tháng 10 (ước đạt 4,7 tỷ USD), trong đó các doanh nghiệp FDI ước đạt 2,25 tỷ USD, giảm 4,2% so với tháng 10; so với tháng 10, các doanh nghiệp trong nước ước đạt 2,45 tỷ USD, giảm 8,5%. Các mặt hàng có giá giảm như: nhân điều giảm 14,33%, cà phê giảm 28,37%, chè giảm 6,41%, hạt tiêu... Tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 51,3 tỷ USD, đạt xấp xỉ 87,0% kế hoạch năm và giảm 11,6% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu hàng hoá tháng 11 ước đạt 6,67 tỷ USD, tăng 0,7% so với tháng 10. Tính chung 11 tháng, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 61,72 tỷ USD, bằng 88,2% kế hoạch năm và giảm 17,8% so với cùng kỳ (tương đương giảm 13,32 triệu USD).

Bước sang tháng 11, thị trường trong nước đã sôi động hơn so với tháng trước khi các nguồn hàng được huy động để đáp ứng cho nhu cầu mua sắm, xây dựng... chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá tháng 11 ước đạt 114,0 nghìn tỷ đồng, tăng 5,1% so với tháng 10 (trong khi tốc độ tăng các tháng trước chỉ trên 2,0%); tính chung 11 tháng ước đạt 1.075,3 nghìn tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ. Hai thị trường lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đạt tốc độ tăng trưởng lần lượt là 24,4% và 19,1%.

Để đạt tốc độ tăng trưởng cả năm, đồng thời nhằm bình ổn thị trường cuối năm, Ngành Công nghiệp và Thương mại cần tăng cường công tác quản lý thị trường, chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm, đặc biệt là những mặt hàng phục vụ Tết.Tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tổ chức hoàn thành các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết của năm 2009, đảm bảo chất lượng hàng hoá xuất khẩu, nhằm khẳng định và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường thế giới. Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện có hiệu quả các gói kích cầu của Chính phủ,.Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình hoàn thành trong năm 2009 để sớm huy động vào sản xuất kinh doanh, tăng cường chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm và đẩy nhanh công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư.
 

Quang Lâm