Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công thương và Du lịch Đông Timor. Ngày 22/9/2009, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Công Thương và Du lịch Đông Timo đã có buổi hội đàm về quan hệ thương mại và công nghiệp giữa hai nước.


        Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Du lịch Đông Timo Gil da Costa A.N Alves đã sang Việt Nam và có buổi hội đàm đôi bên với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Tại buổi hội đàm, hai Bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế mỗi nước nói chung và công nghiệp và thương mại của mỗi nước nói riêng. Đánh giá về tình hình hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước trong thời gian qua, hai Bộ trưởng cho rằng quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước đã từng bước được hình thành, tuy nhiên những kết quả đó chưa xứng tầm với tiềm năng của hai nước. Đông Timo có nhu cầu gạo hàng năm từ 150- 200.000 tấn, hầu hết phải nhập khẩu, trong khi đó Việt Nam là nhà xuất khẩu số một thế giới về gạo. Đồng thời, Việt Nam và Đông Timo có tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như dầu khí, khai khoáng, chế biến lâm sản, xuất nhập khẩu nông sản, dệt may, đồ gia dụng, máy nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.

         Để tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại hai nước hơn nữa, hai bên đã thống nhất một số nội dung quan trọng như: sớm tiến hành đàm phán Hiệp định Thương mại song phương, hợp tác trong thương mại gạo, trao đổi các ngành khảo sát thị trường của nhau, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng của hai nước trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế và thương mại song phương, trao đổi về việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí. Trong quý 4 năm 2009, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tổ chức đoàn sang Đông Timo để tìm kiếm khả năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và đầu tư. Ngay sau hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ và Biên bản thỏa thuận mua bán gạo của Việt Nam cho Đông Timo.
 

Nguồn: Báo Công Thương