Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức hội thảo: Ảnh hưởng của điện từ trường lưới truyền tải điện đối với môi sinh, thực trạng và giải pháp”. Đại biểu đến từ Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Cục Kỹ thuật an toàn công nghiệp, Hội Điện lực Việt Nam, Hội An toàn vệ sinh lao động Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội… đã tham gia hội thảo.

Từ những thập kỷ 60-70 của thế kỷ 20, khi có sự xuất hiện của các hệ thống truyền tải điện 380kV, 500kV, 750kV ở một số nước trên thế giới người ta đã quan tâm đến việc nghiên cứu ảnh hưởng của thiết bị điện cao áp, siêu cao áp đến con người và môi trường, đồng thời đề xuất các giải pháp để hạn chế, phòng ngừa những nguy hiểm ảnh hưởng đến con người, thiết bị và môi trường. Trong chuyên khảo mới xuất bản năm 2007 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về vấn đề nghiên cứu về ảnh hưởng của trường điện từ tần số công nghiệp đến cơ thể có sử dụng 1.093 tài liệu tham khảo của 683 tác giả cho biết, đến nay WHO vẫn chưa khẳng định được các biểu hiện đặc trưng, mức độ ảnh hưởng cũng như cơ chế và ngưỡng gây tác tại của trường điện từ-tần số công nghiệp với con người. Bởi vậy, tại hội thảo, các chuyên gia về an toàn kỹ thuật, các nhà khoa học về hệ thống điện đã tập trung trình bày các vấn đề như: Quy định pháp luật hiện hành về nhà ở, công trình trong hành lang lưới điện cao áp; Tiêu chuẩn về điện từ trường trong thiết kế, vận hành lưới điện cao áp và siêu cao áp; Các kết quả nghiên cứu qua việc khảo sát cường độ điện trường trong hành lang tuyến dây trên không, ảnh hưởng của điện từ trường các hệ thống truyền tải điện 500kV đến sức khỏe người lao động và dân cư…. nhằm thảo luận cùng nhau đưa ra những kết luận về ảnh hưởng của điện từ trường lưới truyền tải với môi sinh, đi tìm giải pháp phòng tránh. Ngoài ra, Ban tổ chức hội thảo cũng đã giới thiệu một số loại bút thử điện giúp hiểu rõ, cấu tạo, tính năng và tác dụng của nó để nhận biết về điện ở những độ nhạy khác nhau chứ không phải để cảnh báo sự nguy hiểm. Hầu hết các đại biểu đều thống nhất kết luận: Khi con người ở trong trường điện từ sẽ có dòng điện cảm ứng chạy qua cơ thể. Trị số dòng điện cảm ứng phụ thuộc vào trị số điện thế của trường đặt lên cơ thể. Nếu trị số nhỏ hơn 0,5 mA, tức là nhỏ hơn ngưỡng dòng điện cảm giác theo quy định trong tiêu chuẩn IEC 479: 1994 thì chưa gây ra dòng điện chạy qua người, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Không nên nhầm lẫn hiện tượng cảm ứng điện với hiện tượng nhiễm điện. Cần phải tuyên truyền, phố biến kiến thức về điện từ trường trong rộng rãi nhân dân để không gây ra sự phản ánh thông tin một chiều, thiếu cơ sở khoa học kỹ thuật về ảnh hưởng của điện từ trường.

Hội thảo cũng là dịp để các trung tâm nghiên cứu, các nhà khoa học báo các những thông tin mới nhất trong nước và thế giới về vấn đề điện từ trường lưới truyền tải điện nhằm cùng nhau đưa ra những giải pháp thích hợp vừa tạo điều kiện để phát triển nhanh hơn nữa lưới điện, vừa đảm bảo ổn định cuộc sống nhân dân./.

(Nguồn: Icon)