Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế về chính sách và các giải pháp tiết kiệm năng lượng của Việt Nam và Trung Quốc.

Theo ông Hoàng Dương Thanh, chuyên viên Văn phòng tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương), Việt Nam đã có chương trình xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các giải pháp chủ yếu về thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Với mục tiêu tiết kiệm 3-5% mức tiêu thụ năng lượng toàn quốc giai đoạn 2006-2010 và tiết kiệm 5 – 8% vào giai đoạn 2011-2015, Việt Nam đã đề ra 6 nhóm nội dung để thực hiện 11 đề án nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nội dung cụ thể bao gồm: tăng cường quản lý nhà nước; tăng cường giáo dục tuyên truyền; phổ biến các trang bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng; sử dụng năng lượng tiết kiệm trong các doanh nghiệp công nghiệp, trong các tòa nhà, trong hoạt động giao thông vận tải.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, Việt Nam đã phát triển rất nhanh trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, nhất là tiết kiệm năng lượng thừa trong ngành xi măng. Quá trình nghiên cứu ngành xi măng ở Việt Nam cũng cho thấy Việt Nam rất có tiềm năng trong việc tiết kiệm năng lượng thừa ở các ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành xi măng. Nếu có chính sách hợp lý thì việc giải quyết sẽ không khó khăn. Bên cạnh việc trao đổi kinh nghiệm vè chính sách quản lý cụ thể về tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp, các chuyên gia Trung Quốc còn giới thiệu công nghệ và thiết bị tiết kiệm năng lượng mới ứng dụng trong một số ngành công nghiệp thép, xi măng, hóa chất sử dụng nhiều năng lượng.

Trung tâm Tin học - Bộ Công Thương