Người dân làm gốm tại làng nghề Bát Tràng. Hiện nay, có hơn 80% làng nghề thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam đang trong tình trạng khó mở rộng công nghệ sản xuất vì thiếu vốn.

Thực trạng trên được nêu lên trong buổi tọa đàm “Thông tin thị trường và các biện pháp thâm nhập kênh phân phối sản phẩm gốm sứ, gỗ mỹ nghệ” do Bộ Công Thương tổ chức trong hai ngày 15-16/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc thiếu vốn khiến cho quy mô các cơ sở sản xuất trở nên manh mún, nhỏ lẻ; mẫu mã đơn điệu, việc liên kết và gây dựng thương hiệu mặt hàng, thương hiệu vùng, thương hiệu quốc gia cũng không dễ.

Theo tiến sỹ Nguyễn Xuân Trường (Đại học Tài chính Marketting), công tác nghiên cứu, dự báo thị trường còn yếu, thiếu chuyên nghiệp nên chỉ tiêu xuất khẩu chưa đạt được như mong muốn.

Theo Thạc sỹ Đỗ Đức Khả, Đại học Kinh tế luật - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam hiện đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Indonesia về xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Hiện nay, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam thiếu, yếu các khâu lưu kho và phân phối thành phẩm; marketing và bán hàng; dịch vụ hỗ trợ khách hàng, dẫn đến việc sản phẩm bị chèn ép trên thị trường.

Thạc sỹ Trần Văn Thi, Đại học Tài chính Marketing cho rằng, mặc dù Việt Nam có lợi thế về nguyên liệu nhưng một số mặt hàng, trong đó có đồ gỗ nội thất lại phải nhập khẩu nguyên liệu với giá thành không rẻ. Sản phẩm trong nước đang phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ Trung Quốc, Ấn Độ, cũng như từ các sản phẩm có thể thay thế được từ chất liệu nhựa.

Một số kiến nghị chính sách, giải pháp đã được đưa ra tại buổi tọa đàm như hỗ trợ vốn vay và công nghệ, hình thành các tổ hợp sản xuất, các làng nghề, hợp tác xã từ các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ; ưu đãi về giá thuê đất, sử dụng đất, truyền thông quảng bá thương hiệu cho các làng nghề truyền thống; liên kết doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu và các công ty du lịch…

Hiện cả nước có hơn 2.000 làng nghề với các loại hình hộ gia đình, tổ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp; giải quyết việc làm cho 13 triệu người; giá trị xuất khẩu đạt 880 triệu USD năm 2009 và dự đoán sẽ đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2010.

Các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp của Việt Nam có mặt tại 163 nước và vùng lãnh thổ.

 

Vietnam+