"Cần phải kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khu vực HTX vốn trước đây yếu kém, nay lại chồng chất thêm khó khăn". Vấn đề này đã được bàn luận sôi nổi tại Hội nghị gặp mặt các HTX do UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức ngày 20/3. Hội nghị đã cung cấp thông tin, đề ra các chủ trương, cơ chế chính sách phù hợp giúp khối kinh tế tập thể vượt qua cơn bĩ cực.
 
          Hưng Yên hiện có trên 300 HTX và hơn 1.800 tổ hợp tác thu hút trên 3 vạn lao động. Các HTX vẫn nằm trong tình trạng sản xuất kinh doanh nhỏ, năng lực hạn chế, phạm vi hoạt động bó hẹp, cơ sở vật chất kỹ thuật lạc hậu. Do vậy chất lượng sản phẩm và dịch vụ kém nên khả năng cạnh tranh yếu, hiệu quả kinh doanh thấp. Hiện có tới 13% số HTX ở tình trạng yếu kém, 20% số HTX tại trên danh nghĩa và 49% đạt loại trung bình.
 
          Để giúp các HTX tháo gỡ khó khăn, tại hội nghị đa số các ý kiến đều khẳng định: về chủ quan, chính các HTX phải chủ động nỗ lực, cố gắng tự giải quyết; phải mở rộng các dịch vụ, phát triển ngành nghề kinh doanh mới, phù hợp với thực tế; muốn vậy, Ban quản trị HTX phải có trình độ chuyên môn cao, đưa ra được chiến lược kinh doanh có tỉnh khả thi cao, vận động xã viên tích cực tham gia góp vốn. Về khách quan, các HTX kiến nghị tỉnh cần xem xét các vấn đề trọng yếu như: việc thanh toán tiền thuỷ lợi phí cho các HTX còn quá thấp, chưa kịp thời và bất hợp lý, không phù hợp với mặt bằng giá cả hiện tại; vấn đề bàn giao dịch vụ điện nông thôn từ các HTX về ngành điện quản lý phải được thanh toán công bằng và sòng phẳng cho HTX và xã viên. Mặt khác, tỉnh cần hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng cho các HXT, sớm thành lập Quĩ hộ trợ phát triển HTX để tạo điều kiện về vốn. Bên cạnh đó, cần coi trọng việc thành lập chi bộ Đảng ở các HTX để đảm bảo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng cơ sở kịp thời, sát sao, đúng với thực tế. Vấn đề được nhiều HTX kiến nghị là chế độ bảo hiểm đối với xã viên, đây là chính sách cởi mở cần được quan tâm để thu hút nhân lực, giúp cán bộ, xã viên yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với HTX.
 
          Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận trao đổi, đưa ra kinh nghiệm hay và các mô hình điểm về hoạt động của một số HTX mạnh trên địa bàn. Điển hình là các HTX dịch vụ nông nghiệp các xã Minh Tân (Phù Cừ), Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên); HTX may Đại Đồng, HTX vận tải thuỷ bộ Yên Mĩ; quĩ tín dụng nhân dân các xã: Mễ Sở (Văn Giang), Bình Minh (Khoái Châu), thị trấn Trần Cao (Phù Cừ)... Đây là các mô hình kinh tế tập thể từ nhiều năm qua đã có nhiều sáng tạo, vượt khó đi lên, làm ăn hiệu quả./.
Mai Ngoan