Ngày 24-25/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng đoàn cán bộ Bộ Công Thương thực hiện chuyến công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Bauxit nhôm tỉnh Lâm Đồng và Dự án Alumin Nhân Cơ tỉnh Đắk Nông.

Thị sát tại hiện trường, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) là chủ đầu tư cần phối hợp với chính quyền tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông để đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ trong việc triển khai dự án Bauxit nhằm đạt hiệu quả kinh tế, các yêu cầu về môi trường, đảm bảo tiến độ dự án và an ninh trật tự trên công trường. 
Dự án tổ hợp Bauxit nhôm Lâm Đồng khởi công ngày 26/7/2008, đến nay gói thầu chính EPC của nhà máy đã đạt 41% tiến độ. Ông Vũ Mạnh Hùng- Phó tổng giám đốc TKV- cho biết, các lô hàng hơn 800 tấn thiết bị đầu tiên của gói thầu EPC đã tập kết về tới chân công trình và đang được chuẩn bị lắp đặt để kịp tiến độ, để tháng 10/2010 nhà máy sẽ đi vào hoạt động. Ông Vũ Mạnh Hùng khẳng định: “Tổng thể dự án đã kiểm soát được tiến độ và thực hiện đúng chỉ đạo của các cơ quan thẩm quyền”.
Tại dự án Bauxit nhôm tỉnh Lâm Đồng, chủ dự án cho biết, công tác tái định canh, định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án cơ bản đã được hoàn thành. Hiện tại, TKV đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng gồm đường, điện, nước của khu tái định cư cho 730 hộ dân. Hỗ trợ xong cho người dân ở đây hơn 9 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng khu tái định cư và xây dựng 41 căn hộ để tặng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tái định cư với tổng chi phí 3,4 tỷ đồng.
Làm việc với Bộ trưởng và đoàn cán bộ của Bộ Công Thương, chính quyền xã, huyện và tỉnh Lâm Đồng thông báo, dự án Bauxit nhôm đang được thực hiện nhanh, đúng tiến độ và nhận được sự đồng tình cao của người dân nơi đây, đặc biệt là những cư dân bị ảnh hưởng bởi dự án. 
NhaÌ€ máy sản xuất Alumin Nhân Cơ toÌ£a laÌ£c taÌ£i huyêÌ£n Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông xây dựng trên diện tích ng 849 ha, riêng công triÌ€nh khai thác mỏ mỗi năm câÌ€n 50-60 ha. NhaÌ€ máy có công suất theo thiết kế 650 000 tấn Alumin/năm, công suất sản xuất biÌ€nh quân 630.000 tấn Alumin/năm. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.894.357.7060 nghìn đồng, tương đương 700,7 triệu USD, tuổi thọ của nhà máy là 50 năm. Sản phẩm của nhaÌ€ máy Alumin đaÌ£t tiêu chuẩn chất lươÌ£ng tiên tiến của thế giới duÌ€ng cho điêÌ£n phân nhôm, phuÌ£c vuÌ£ nhu câÌ€u trong nước vaÌ€ xuất khẩu. Sau khi nhà máy đi vào hoạt động ( năm 2011), doanh thu bình quân dự tính là 3.994 tỷ đồng, lợi nhuận thuần đạt 2.718 tỷ đồng bình quân /năm. 
Ông BuÌ€i Quang Tiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phâÌ€n Alumin Nhân Cơ, cho biết, dự án Alumin Nhân Cơ đến nay đã đền bù giải phóng mặt bằng một số hạng mục chính như mặt bằng nhà máy Alumin, nhà máy tuyển quặng Bauxit, tuyến băng tải, hồ thải bùn đỏ; đã thi công xong mặt bằng nhà máy Alumin và một số công trình phụ trợ như nhà ở dành cho chuyên gia, nhà tạm cư, đường điện và đang thi công tuyến đường vào mặt bằng vào các công trình. Để quản lý tốt dự án, Tỉnh ủy Đắk Nông đã thành lập ban chỉ đạo về khai thác và chế biến Bauxit. Chính quyền các cấp ở địa phương rất quan tâm, thường xuyên đến hiện trường thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện để công ty hoạt động. 
Về quản lý người nước ngoài trên công trình, ông Tiến cho hay, người nước ngoài làm việc tại dự án chỉ gồm chuyên gia và công nhân kỹ thuật bậc cao tham gia xây dựng nhà máy trong 2 năm. Không có người nước ngoài tham gia vào việc khai thác mỏ và quá trình vận hành tổ hợp sau này. Tính đến cuối tháng 9, dự án Alumin Nhân Cơ đã đền bù cho 317 hộ dân, trong đó 58 hộ phải di dời, số hộ dân đủ điều kiện tái định cư 14 hộ, số hộ người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng là 11 hộ, tổng diện tích đã đền bù khoảng 363 ha với số tiền hơn 82 tỷ đồng.
Dự kiến, công tác đền bù cho cả dự án khoảng 850 ha, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 662 hộ. Đến nay công việc tái dịnh cư khu đã được thực hiện tại thác Diệu Thanh (15 ha) ở khâu đền bù, thu hồi đất và xây dựng được 20 căn hộ tạm cư cho những trường hợp bàn giao đất nhưng chưa chuẩn bị được nơi ở mới tại khu thôn 11 xã Nhân Cơ ( 3ha). 
Làm việc với Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ, ông Trần Phương- Phó UBND tỉnh Đắk Nông- cho biết, từ khi khởi công thực hiện dự án Alumin Nhân Cơ, chỉ có một thầy giáo cấp hai không đồng thuận với việc xây dựng dự án, nhưng sau khi tìm hiểu và được giải thích cặn kẽ, thầy giáo này cho biết vì lợi ích quốc gia và địa phương dự án nên thực hiện càng nhanh càng tốt. Ông Phương nói: “Dư luâÌ£n thấy năÌ£ng nề, nhưng ở Đắk Nông thì không có giÌ€. Trong những lâÌ€n tiếp xúc với cử tri, thăm doÌ€ dư luâÌ£n xã hội, đến thơÌ€i điểm này, chưa có ai và tổ chức nào phản đối với chủ trưởng xây dựng dự án. Nói chung thái đôÌ£ đồng thuận của ngươÌ€i dân ở đây là khá tốt”.

Liên quan đến dự án, ông TrâÌ€n Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông nhìn nhận, hai vấn đêÌ€ cần quan tâm hiện nay là môi trươÌ€ng vaÌ€ hiêÌ£u quả kinh tế. Theo ông Huy, đến tháng 10/2009 sẽ khởi công công triÌ€nh xử lý môi trươÌ€ng, tình hình thực hiện đang diễn ra đúng tiến độ, đánh giá tác đôÌ£ng môi trươÌ€ng là rất yên tâm. Ông Huy khẳng định, dự án Alumin Nhân Cơ triển khai từ tháng 11/2008, đến nay mới gần môÌ£t năm nhưng hiệu quả kinh tế cho địa phương đã thấy rõ. Cụ thể, nhờ dự án Alumin được triển khai, trong 3 tháng gần đây, Đắk Nông đã thu hút được 16 dự án đầu tư xây dựng với 16.000 tỷ đồng, một con số hiếm có ở vùng đất Nam Trường Sơn này.
 BôÌ£ trưởng Vũ Huy HoaÌ€ng nhận định, sau khi Bộ Chính trị có Nghị quyết báo cáo Quốc hôÌ£i, Quốc hội cho răÌ€ng, đây không phải là công triÌ€nh quốc gia nhưng laÌ€ vấn đêÌ€ câÌ€n quan tâm. VêÌ€ cơ bản nhaÌ€ máy Alumin Nhân Cơ đã xong măÌ£t băÌ€ng, đây laÌ€ sự nổ lưÌ£c lớn của TKV và cán bộ công nhân viên của nhà máy. NhơÌ€ dưÌ£ án Bauxit, đã kích thích viêÌ£c mở rôÌ£ng đươÌ€ng, thu hút đầu tư, thương mại cho Đắk Nông. Đây không chỉ laÌ€ ngaÌ€nh công nghiêÌ£p mới của Đắk Nông maÌ€ là của cả nước. 
Đối với Dự án Alumin Nhân Cơ, TKV khẩn trương triển khai việc điều chỉnh đầu tư xây dựng, tính toán lại hiệu quả kinh tế, lập điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường để trình thẩm định trước khi Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Để thực hiện tốt dự án này, Bộ Công Thương sẽ thường xuyên phối hợp với địa phương, chủ đầu tư các bộ, ngành liên quan để nắm bắt tình hình báo cáo các cấp có thẩm quyền. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chỉ đạo chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ trong việc triển khai dự án.

Nguồn: Thế Vinh- Báo Công Thương