Ngày 30/4/1997 Khu công nghiệp Vĩnh Lộc chính thức được khởi công xây dựng tại Huyện Bình Chánh – Thành phố Hồ Chí Minh do Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn – CHOLIMEX làm chủ đầu tư.


Trong 13 năm hình thành và phát triển, với sự nỗ lực vượt khó, vận dụng nhiều giải pháp sáng tạo, áp dụng chính sách thu hút đầu tư linh hoạt & mềm dẻo, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc đã từng ngày làm thay đổi bộ mặt của một vùng đất trước đây chỉ trồng lúa một vụ năng suất thấp thành một khu công nghiệp qui mô với hạ tầng cơ sở hoàn chỉnh.


KCN Vĩnh Lộc có 119.63 ha diện tích đất công nghiệp và 3.15ha diện tích đất xây dựng nhà xưởng gồm nhà xưởng, kho, văn phòng đã cho thuê. KCN bố trí các xí nghiệp thuộc loại công nghiệp không gây ô nhiễm như cơ khí, lắp ráp điện tử, may mặc, dệt, da giầy, chế biến lương thực thực phẩm, đồ điện gia dụng, hàng kim loại, bao bì carton, bao bì nhựa, dược phẩm, sản phẩm y tế,… KCN đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư thiết bị công nghiệp hiện đại vào hoạt động sản xuất kinh doanh, hình thành lực lượng lao động tiên tiến có trình độ và tay nghề cao.


Đến nay, tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc đã có 112 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 49,13 triệu USD và 3.076 tỷ đồng ký kết hợp đồng thuê đất và nhà xưởng, trong đó có 37 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 100/112 doanh nghiệp đang họat động giải quyết việc làm cho khoảng 23.000 người. Cảnh quan KCN xanh mát, không khí trong lành do hầu hết trên các tuyến đường chính và phụ trong KCN Vĩnh Lộc đều được trồng cây xanh, thảm cỏ dịu mắt.

Trao đổi với chúng tôi, Ông Võ Văn Thân, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc cho biết, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại KCN này đã được xây dựng hoàn thiện gần 95% theo thiết kế qui hoạch, tổng vốn đầu tư đến nay lên tới hơn 900 tỷ đồng, gấp đôi so với dự toán ban đầu. Năm 2009 tổng doanh thu của Cty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc ước đạt 249 tỷ đồng, vượt trên 10% so kế hoạch, tổng lợi nhuận ước đạt 15,5 tỷ đồng, vượt 10% so kế hoạch, thu phí duy tu cơ sở hạ tầng đạt 7,05 tỷ đồng. Với kết quả đạt được, KCN Vĩnh Lộc đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2005.

KCN đã đưa vào vận hành chính thức nhà máy xử lý nước thải tập trung với công suất thiết kế 4.500 – 6.000m3/ngày đêm đồng thời vận động được 100% doanh nghiệp hoạt động đấu nối nước thải. Đặc biệt, việc khởi công xây dựng Khu lưu trú công nhân rộng hơn 8.800 m2 với tổng mức đầu tư 166 tỷ đồng, sẽ đáp ứng nhu cầu lưu trú cho khoảng 3.500 công nhân (có cả nhà trẻ) đang làm việc tại KCN Vĩnh Lộc.


Tình hình an ninh trật tự và PCCC trên địa bàn KCN Vĩnh Lộc trong thời gian qua được giữ vững ổn định, tạo sự vững tâm cho các nhà đầu tư họat động trong khu. Mọi sự việc diễn biến trên địa bàn đều được Đội Bảo vệ Khu công nghiệp xử lý nhanh chóng, kịp thời nhờ có sự phối hợp tốt với công an địa phương.
Với phương châm “Phát triển để nâng cao chất lượng cuộc sống cho xã hội và là điểm đến của nhà đầu tư toàn cầu”, KCN có các dịch vụ cung ứng, tiện ích phục vụ công cộng cũng đi vào hoạt động kinh doanh ổn định để hỗ trợ doanh nghiệp sau đầu tư như ngân hàng, mạng lưới thông tin liên lạc với đường truyền tốc độ cao ADSL, suất ăn công nghiệp, cửa hàng xăng dầu, siêu thị, trung tâm TDTT, nhà hàng…

Hội Quán KCN Vĩnh Lộc với cơ sở vật chất rộng rãi, thoáng mát, thường xuyên tổ chức các hoạt động giải trí, giao lưu văn hóa, văn nghệ, các hoạt động thể dục thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí cho công nhân. Trong ngày tổ chức ca nhạc đón xuân vừa qua, Ban tổ chức đã trao tặng 270 phần quà Tết, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Trong năm 2010, Công ty TNHH KCN Vĩnh Lộc sẽ đổi mới và đa dạng hóa các phương thức xúc tiến, thu hút đầu tư; nâng cao chất lượng truyền thông, thông tin, phát triển trang web của công ty để giới thiệu, quảng bá tốt hơn về dự án các khu công nghiệp – khu dân cư do công ty trực tiếp quản lý.
 

Nguồn: Tạp chí khu công nghiệp VN