Đặc biệt, các sản phẩm đầu tư mới như: Bia đóng lon, khăn bông đã phát huy công suất tạo đòn bẩy cho sự tăng trưởng rất lớn. Các nhóm sản phẩm thuộc lĩnh vực tiểu thủ CN và làng nghề dù chỉ chiếm tỷ trọng 22%, tập trung chủ yếu như: Dệt thổ cẩm, gốm nung, thêu ren, vang nho, hàng mỹ nghệ từ tranh gỗ ghép…, nhưng đã đóng góp giá trị không nhỏ, với tổng giá trị sản xuất đạt 310 tỷ đồng, tăng 37% so cùng kỳ. Qua đó, góp phần đưa chỉ số sản xuất CN (IIP) 6 tháng đầu năm tăng 35,67% so với cùng kỳ năm 2013.
Trong lĩnh vực thương mại, cũng có nhiều chuyển biến đáng kể. So với tháng 12/2013, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,69%. Chương trình ”Đưa hàng Việt về nông thôn” và cuộc vận động ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được các doanh nghiệp (DN) hưởng ứng tích cực. Trong 6 tháng ngành Công Thương Ninh Thuận đã phối hợp với 4 DN tham gia Chương trình bình ổn giá, tổ chức 54 chuyến bán hàng lưu động tại 30 xã của 6 huyện trên địa bàn tỉnh. Tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại 2 huyện Ninh Phước và Ninh Hải thu hút hơn 30.000 lượt người tham quan, mua sắm với doanh số đạt gần 1,6 tỷ đồng. Nhờ đó, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 6 tháng đạt trên 5.941 tỷ đồng, tăng 14,63% so cùng kỳ và đạt 46,78% kế hoạch. Công tác quản lý Nhà nước về điện năng, đầu tư dự án, quy hoạch, kế hoạch..., đã được triển khai đồng bộ, tạo điều kiện cho DN đẩy mạnh phát triển sản xuất. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tiếp tục được tăng cường. Hoạt động khuyến công được triển khai thực hiện tốt.
Tuy nhiên, ngành Công Thương Ninh Thuận vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, còn có nhiều sản phẩm sản xuất giảm so với cùng kỳ như: Phân hữu cơ giảm 34%; may gia công giảm 1,25%, đá xây dựng giảm 15,16%; thuốc lá điếu giảm 12,43%; nước yến giảm 19,75%... Đối với hoạt động xuất khẩu, do chịu sự ảnh hưởng khó khăn chung, nên trong 6 tháng kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 20,77 triệu USD, giảm 22% so cùng kỳ và bằng 30% so kế hoạch. Một số mặt hàng xuất khẩu tiềm năng như đá granite, sản phẩm từ gỗ, khăn bông, thủ công mỹ nghệ,... chưa phát huy được thế mạnh.
Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, ngành Công Thương Ninh Thuận xác định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm là tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, Ngành sẽ chủ động nắm bắt, thu thập thông tin về tình hình hoạt động các DN để tăng cường công tác xúc tiến thương mại, nhằm giới thiệu quảng bá các sản phẩm đến các đối tác trong và ngoài nước, giúp cho các DN trong tỉnh chủ động trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Bên cạnh đó, tích cực vận động các DN phát huy cao nhất năng lực sản xuất các sản phẩm hiện có, đồng thời tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển đối với các dự án thuộc lĩnh vực CN chế biến, điện gió và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án như: Trung tâm thương mại Maximark Phan Rang; Nhà máy chế biến tôm xuất khẩu số 2; Nhà máy chế biến rong sụn..., để tạo thêm sản phẩm mới và tăng thêm năng lực sản xuất cho Ngành. Phấn đấu đến cuối năm đưa giá trị sản xuất ngành CN đạt 2.650 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng khoảng 22% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 12.700 tỷ đồng, tăng 16% và tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 50 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 70 triệu USD theo kế hoạch đề ra.
Khánh chi