Quý 1/2009, sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Ninh Bình đạt giá trị hơn 1.365 tỷ đồng, giảm 2,2% so với cùng kỳ, trong đó khó khăn lớn nhất vẫn là khu vực công nghiệp quốc doanh giảm hơn 18%, các khu vực sản xuất công nghiệp khác vẫn tăng từ 6-7%.
 
          Ông Vũ Văn Quân, Phó Giám đóc Sở Công Thương Ninh Bình cho rằng: Nguyên nhân sản xuất công nghiệp của tỉnh giảm là do phần lớn các cơ sở công nghiệp đều bị tác động của khủng hoảng kinh tế, thiếu vốn, thiếu thị trường tiêu thụ, công nhân không đủ việc làm. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ do tiềm lực kinh tế hạn hẹp đã phải sản xuất cầm chừng chờ thời cơ, hoặc tìm hướng sản xuất mặt hàng mới để tự cân đối thu, chi, tạo việc làm cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp trọng điểm sản xuất giảm sút như Công ty cổ phần phân lân Ninh Bình sản xuất giảm hơn 77%, công ty xi măng Tam Điệp giảm 27% Công ty cán thép Pômi Hoa giảm 79%, Công ty nhiệt điện Ninh BÌnh giảm 3%...Các sản phẩm chủ yếu có giá trị lớn như đá dăm, phân bón hỗn hợp NPK, clanhke, thép tròn xây dựng, sản lượng điện thương phẩm đều giảm mạnh...
 
 
          Sau 2 tháng giảm sút do tác động của khủng hoảng tài chính thế giới, cuối quí 1/2009 tình hình sản xuất công nghiệp ở Ninh Bình đã có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng do những cố gắng không ngừng của các doanh nghiệp. Riêng trong tháng 3, giá trị sản xuất công nghiệp trong tỉnh đạt hơn 556 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài khu vực sản xuất công nghiệp nhà nước còn giảm sút gần 4%, còn lại các khu vực sản xuất ngoài quốc doanh, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài khu vực sản xuất cá thể đều đạt mức tăng từ 6- 19% so với quí 1 năm trước.
 
          Bằng các biện pháp kích cầu của Chính phủ hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư, cùng với sự nỗ lực của các đơn vị sản xuất lớn đã vượt khó khăn, chuyển hướng sản xuất, tiêu thụ tại thị trường nội địa với chất lượng cao đã tạo đà cho nhiều đơn vị sản xuất công nghiệp phục hồi sản xuất. Một số sản phẩm công nghiệp của tỉnh đã có mức tăng so với trước như sản xuất xi măng đạt hơn 700.000 tấn, tăng 21%, điện thương phẩm đạt 166 triệu kw/h tăng 11%; gạch đất nung đạt 118 triệu viên, tăng 4%; đá hộc đạt 630.000 m3, tăng 2,5 lần. Đặc biệt là các mặt hàng hoa quả và hạt chế biến, đóng hộp, mỳ cuộn, quần áo may sẵn tăng từ 2 lần đến hơn 6 lần so với quí 1/2008./.
Vũ Khắc Cư