Công ty TNHH Hưng Thịnh được thành lập từ năm 2001 với đa ngành nghề sản xuất kinh doanh, trong đó có ngành nghề khai thác, chế biến, kinh doanh đá xây dựng các loại là chủ yếu, tại mỏ đá Đồng Đăng, xã Dân Chủ, huyện Hoành Bồ. Sản lượng khai thác đá hàng năm từ 5000m3 lên 10.000m3 – 25.000 m3/năm.

 Năm 2008 công ty đầu tư thêm năng lực khai thác như: Máy khoan nổ mìn, máy xúc cào, dây chuyền nghiền, phân loại đá…, sản lượng đạt 75.000m3; doanh thu đạt 9,5 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 350 triệu đồng; đảm bảo việc làm thường xuyên cho 85 lao động với mức lương bình quân 3 triệu đồng/người/tháng và các chế độ khác theo quy định của nhà nước.

Đi cùng với sản lượng khái thác đá ngày càng nhiều thì tác động xấu đến môi trường làm việc cũng gia tăng đó là bụi và tiếng ồn…mà hứng chịu trực tiếp là sức khỏe của người lao động. Ý thức được điều đó, Lãnh đạo công ty ngay từ khi thành lập và đi vào sản xuất kinh doanh đã đầu tư máy móc thiết bị đi đôi với công tác đầu tư bảo vệ môi trường, đây chính là điều kiện đảm bảo cho công ty phát triển bền vững.

Với quan điểm và chủ trương đó, Công ty quyết định lập đề án: Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến đá xây dựng, với mục tiêu: góp phần giảm thiểu bệnh lao phổi – bệnh nghề nghiệp cho người lao động, hạn chế tác động xấu đến môi trường xung quanh như bụi đá, tiếng ồn, nước thải trong sản xuất. Công ty đã tiến hành xây dựng 800m tường gạch kết hợp với hàng vạn cây xanh loại trung (đường kính từ  6-10cm, cao 2-3m), khu vực khai trường chính, tiếp giáp đường giao thông liên huyện; xây dựng 150m3 hố ga, thu gom xử lý nước thải bề mặt và lắp đặt hệ thống bơm, phun sương mù nước để dập bụi trong khu sản xuất chính với tổng kinh phí 355 triệu đồng , kinh phí khuyến công của tỉnh năm 2009 hỗ trợ 50 triệu đồng. Theo tiến độ thực hiện, đề án sẽ hoàn thành trong tháng 12/2009.

Đề án hoàn thành sẽ góp phần đưa sản lượng khai thác và tiêu thụ đá xây dựng đạt 80.000m3 trở lên; đời sống người lao động tiếp tục được nâng cao, thu hút thêm lao động thời vụ có thời điểm lên tới 20-25 người là đồng bào dân tộc ở địa phương. Môi trường lao động trong lành, sạch sẽ, giảm thiểu bệnh nghề nghiệp, ngày công nghỉ ốm của người lao động; hạn chế ảnh hưởng xấu đến các công trình xung quanh, địa bàn dân cư lân cận, Doanh thu ước đạt 10 -11 tỷ đồng, nộp thuế cho nhà nước 400-450 triệu đồng trong năm 2009.
 

Văn Thọ, TT KC & TVPTCN Quảng Ninh