Cơm cháy chà bông của Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Đại Long, tỉnh Ninh Bình được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2015, đang thực sự trở thành sản phẩm được nhiều người tiêu dùng quan tâm.


Cơm cháy là một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Ninh Bình, được Tổ chức kỷ lục châu Á công nhận là một trong 10 món ăn nổi tiếng của Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm  cơm cháy chà bông đậm đà hương vị của Công ty CP sản xuất và thương mại Đại Long (xã Xích Thổ, huyện Nho Quan). Để phát triển sản xuất, chiếm lĩnh thị trường, Công ty đã có nhiều giải pháp trong sản xuất, kinh doanh, chú trọng đổi mới thiết bị, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.


Anh Bùi Văn Quỳnh, Giám đốc Công ty CP sản xuất và thương mại Đại Long cho biết: Trước đây, cơm cháy được sản xuất theo công nghệ truyền thống, do đó chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu thực tế của thị trường. Hiện nay, Ninh Bình ngày càng thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Để đưa cơm cháy trở thành món quà của mỗi khách du lịch khi về với Ninh Bình, năm 2010, Công ty đã nghiên cứu cho ra đời sản phẩm cơm cháy chà bông, vừa là sản phẩm kế thừa giá trị truyền thống, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Công ty cũng là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Ninh Bình tiến hành sản xuất cơm cháy chà bông cung cấp ra thị trường phục vụ du lịch. Cơm cháy Chà Bông của Công ty Đại Long tạo nên sự khác biệt với 100% nguyên liệu là gạo nếp ngon nổi tiếng. Với công nghệ chế biến đặc biệt, được sấy và chiên trong 7h đồng hồ, từ hạt cơm bình thường giờ đây đã biến thành miếng cơm cháy thơm - giòn - bùi và có vị ngậy của ruốc, được ưa chuộng tại khắp các tỉnh thành miền Bắc.


Sau hơn 2 năm đi vào sản xuất, sản phẩm cơm cháy chà bông được thị trường chấp nhận, công nhân có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định. Hiện nay, Công ty đã sản xuất 700 kg cơm cháy chà bông/ngày và ký hợp đồng phân phối với đại lý phân phối lớn ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh... và một số hệ thống siêu thị lớn như Hapromart; Đông Thành Plaza; Lan Chi Smart... Sản phẩm của Công ty đã đạt Huy chương vàng và Cúp vàng danh hiệu thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng. Công ty còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 40 lao động địa phương với mức lương từ 2-4,5 triệu đồng/người /tháng.


Hơn 2 năm qua, Công ty đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, liên tục cải tiến dây chuyền, thiết bị, nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu thấp nhất tiêu hao nguyên vật liệu, cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường. Năm 2013, được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty triển khai thực hiện dự án “Ứng dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến vào sản xuất thử nghiệm cơm cháy chà bông tại Ninh Bình”. Đây là phương pháp đưa nồi hơi vào trong dây chuyền sản xuất để cấp nhiệt làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.


Việc ứng dụng công nghệ nồi hơi sản xuất đặc sản cơm cháy chà bông không chỉ giúp người lao động tránh tiếp xúc trực tiếp với khói và nhiệt từ than củi mà còn chủ động được nhiệt độ đun, nấu, tạo sự đồng đều về chất lượng, đồng thời tận dụng hết nguyên liệu chế biến nên giá thành sản phẩm giảm, được người tiêu dùng ưa chuộng. Chỉ sau 6 tháng triển khai, Công ty đã sản xuất được 8,2 tấn cơm cháy, thu về 120 triệu đồng. Với việc triển khai thành công dự án, Công ty sản xuất đạt 100 tấn sản phẩm cơm cháy một năm và tạo thêm việc làm cho 50 lao động trực tiếp tại Công ty và hàng trăm lao động gián tiếp của các đơn vị khác trong tỉnh. Hơn nữa, qua cải tiến công nghệ sản xuất nồi hơi, Công ty có thêm nhiều mặt hàng cơm cháy chất lượng, giá thành khác nhau để có thể phục vụ cho nhiều đối tượng. Doanh thu và uy tín của Công ty sẽ tăng lên, đồng thời nâng cao thu nhập cho người lao động.


Cùng với nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, Công ty cũng quan tâm thực hiện chiến lược sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh, luôn nghiên cứu, tìm tòi nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã sản phẩm với các kích cỡ khác nhau: Loại 100g, 180g, 200g, 250g,...


Ngoài việc đổi mới thiết bị, công nghệ để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, Công ty đã chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên marketing chuyên nghiệp, tổ chức tiếp thị, giới thiệu sản phẩm mới tại các điểm bán hàng, các khu du lịch, các nhà hàng ăn uống, hệ thống các siêu thị,... Đồng thời tổ chức phân phối và có chính sách ưu đãi đối với các đại lý ở trong và ngoài tỉnh. Do đó, Công ty ngày càng nhận được nhiều đơn đặt hàng lớn và theo yêu cầu riêng của khách hàng.


Trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sản phẩm cơm cháy chà bông, Công ty tiếp tục phát huy nội lực, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới tìm kiếm thị trường nước ngoài, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương.


CTV. Ngọc Loan