Chiều ngày 18/12/2009, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ Bế mạc kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhà nước Kuwait.

Tại kỳ họp lần này, hai bên đã bàn các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ tkinh tế thương mại và đề xuất phương hướng hợp tác trong thời gian tới nhằm nâng cao hơn nữa kim ngạch trao đổi thương mại 2 chiều. Đồng thời hai bên sẽ nghiên cứu khả năng hợp tác đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm cho Kuwait và Kuwait đảm bảo cung cấp ổn định dầu thô, các sản phẩm xăng dầu cho Việt Nam trong dài hạn.

Tiếp Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Kuwait- Ahmad Rashed Al-Haroun, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng, thời gian qua, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Kuwai đã phát triển tốt đẹp, tuy nhiên vẫn chưa xứng với tiềm năng của 2 nước và chưa được như mong muốn. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bày tỏ hy vọng, hai bên sẽ hiện thực hóa những điều khoản đã thỏa thuận, tăng cường hợp tác đầu tư trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực dầu khí.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Kuwait- Ahmad Rashed Al-Haroun cho biết, các doanh nghiệp Kuwait đã đầu tư trên khắp thế giới và họ đều nhận định, Việt Nam có rất nhiều cơ hội để đầu tư. Bộ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng, Việt Nam sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp Kuwait tham gia đầu tư vào các dự án lớn.

Hai Bộ trưởng đều cho rằng, kỳ họp đã đạt được kết quả rất tốt, tạo tiền đề cho sự hợp tác trong thời gian tới. Hai Bộ trưởng cũng thống nhất kỳ họp lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Kuwait vào cuối năm 2010.

Được biết, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Kuwait thời gian qua phát triển tốt đẹp. Hai nước đã ký hiệp định thương mại năm 1995. Tuy nhiên, do thị trường Kuwait nhỏ nên kim ngạch XK của Việt Nam vào thị trường này không lớn. Những năm qua, Việt Nam chủ yếu nhập siêu từ Kuwait xăng dầu, hóa chất và phân bón. Năm 2009, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 117 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 40 triệu USD và nhập khẩu 77 triệu USD. Trong 9 tháng đầu năm 2009, trao đổi thương mại 2 chiều đạt 45 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 30,5 triệu USD và nhập khẩu 14,5 triệu USD. Các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Kuwait chủ yếu là sữa, hải sản, sản phẩm gỗ dệt may.
 

Báo CT