Thái Bình đã quy hoạch, xây dựng được 6 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.000ha. Bằng nhiều hình thức xúc tiến đầu tư, các chính sách ưu đãi, các khu công nghiệp của Thái Bình đã thu hút được 129 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 9.300 tỷ đồng


Trong đó có 34 dự án FDI (100% vốn nước ngoài) với số vốn đăng ký là 227,3 triệu USD. Hiện tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp đạt từ trên 65 - 80% diện tích đất thu hồi.

Theo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, hiện tại 6 khu công nghiệp đã có 109 dự án đi vào hoạt động, tổng số vốn thực hiện hơn 5.360 tỷ đồng. Trong những tháng đầu năm, số dự án đăng ký mới không tăng nhưng nhiều dự án mở rộng đã được tỉnh cho phép như Neo - Neo từ 10 lên 30 triệu USD, điều chỉnh mở rộng Nhà máy sản xuất thép Shengli, chuyển đổi và mở rộng đầu tư cho nhiều nhà đầu tư thuộc ngành dệt may... Tuy còn chịu ảnh hưởng suy giảm kinh tế toàn cầu nhưng các nhà đầu tư đã được UBND tỉnh, Ban quản lý các Khu công nghiệp tập trung tháo gỡ khó khăn nên vẫn duy trì được sản xuất kinh doanh.; giá trị sản xuất trong quí I tại 6 khu công nghiệp tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.


Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ quy hoạch phát triển thêm một khu công nghiệp theo tuyến đường mới Thái Bình - Hà Nam và khu công nghiệp ven biển. Tỉnh cũng lựa chọn những vùng đất canh tác kém hiệu quả, bám sát các trục kinh tế, đường giao thông lớn, giữ quỹ đất cho phát triển trong tương lai để đón nhận những dự án lớn giai đoạn 2016-2020, trong đó có các dự án sử dụng khí mỏ và than nâu./.


Thanh Phú, TTX Việt Nam