Với mức tăng GDP gần 10,6%, năm nay thu nhập bình quân của người dân Hà Nội đạt 1.500 USD. Con số này trong năm 2009 dự kiến hơn 1.700 USD.

Sáng nay, trong phiên khai mạc kỳ họp HĐND, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Phí Thái Bình cho biết, do suy giảm kinh tế toàn cầu, thiên tai... tăng trưởng của thủ đô năm nay không đạt mục tiêu đề ra 11,5-12%. Hiệu quả đầu tư, chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa cao. Đợt mưa ngập lịch sử cuối tháng 10 đã bộc lộ những hạn chế trong công tác quy hoạch.

\"\"

Ông Phạm Quang Nghị chưa hài lòng với kết quả thủ đô đạt được năm 2008. Ảnh: Hoàng Hà.

Hàng loạt vấn đề nóng bỏng khác cũng được UBND thẳng thắn thừa nhận như sử dụng đất sai mục đich, công trình không phép sai phép xử lý chậm, tiến độ xây dựng các công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long... Nguyên nhân chủ quan là do các sở ngành, cấp chính quyền cơ sở còn thiếu tập trung, kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện. Một bộ phận công chức chưa làm hết trách nhiệm.

Tuy nhiên, theo ông Phí Thái Bình, Hà Nội cũng đã thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội về việc mở rộng địa giới hành chính; khẩn trương giải quyết những hậu quả do thiên tai gây ra. Thành phố đã xử lý xong các vi phạm về quản lý đất đai, xây dựng tại Vườn thú Hà Nội, công viên Tuổi trẻ Thủ đô... Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người năm nay ước đạt 1.500 USD - hoàn thành mục tiêu đề ra.

Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, xét tổng thể, những kết quả đạt được trong năm 2008 là cố gắng hết sức lớn lao của cán bộ và nhân dân thủ đô. "Tuy nhiên, có nhiều việc chúng ta chưa thể hài lòng, nhiều việc lẽ ra có thể làm tốt hơn", ông Nghị nói.

Theo Bí thư Hà Nội, bộ máy chính quyền hiện vẫn còn tồn tại rất nhiều yếu kém trên nhiều lĩnh vực làm nảy sinh bức xúc trong nhân dân. Tệ nạn tham nhũng còn diễn biến phức tạp. Đây chính là những thách thức đặt ra cho Hà Nội trong những năm sắp tới, đặc biệt trong hoàn cảnh thủ đô vừa mở rộng địa giới hành chính.