Ngày 20 tháng 01 năm 2010, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ. Tham dự buổi tiếp còn có đại diện của Vụ Hợp tác quốc tế và Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á - Bộ Công Thương.

Thời gian qua, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đã có sự bùng nổ mạnh mẽ. Năm 2008, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt mức 438,5 triệu USD, tăng 80% so với năm 2007. Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2009, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu với Thổ Nhĩ Kỳ đạt 251,53 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 187,02 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 64,5 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ gồm sắt thép, vật liệu xây dựng, bông, hóa chất, phụ tùng ô tô. Trong những năm tới, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có triển vọng đạt 1 tỷ USD .

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sang hợp tác và làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Ngài đánh giá Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Để phát triển quan hệ thương mại song phương, hai bên cần tăng cường trao đổi thông tin để doanh nghiệp hai nước nắm bắt các cơ hội hợp tác, đầu tư, thương mại ở mỗi nước. Bên cạnh đó, Ngài hi vọng Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ sớm hoàn tất việc đàm phán các Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránh thuế hai lần.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh hi vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nước tiếp theo thuộc Tổ chức thương mại thế giới WTO công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ. Thứ trưởng cũng mong muốn Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ thuế chống bán phá giá với mặt hàng điều hòa nhiệt độ của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm đàm phán và kí kết thành công Hiệp định thương mại tự do. Để đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước, cần tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại; tích cực tổ chức các hội thảo giới thiệu thị trường ở mỗi nước để cộng đồng doanh nghiệp hai bên có thể tận dụng và khai thác khả năng hợp tác cao nhất có thể; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước có điều kiện tiếp xúc, tìm hiểu các cơ hội hợp tác kinh doanh trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch và xây dựng. Với tư cách là chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam sẵn sàng lắng nghe ý kiến của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các nước thành viên của ASEAN.

Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh cũng bày tỏ vui mừng được tiếp Ngài Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và đánh giá cao chuyến thăm của Ngài Thứ trưởng; đồng thời tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ là điểm mốc quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.
 

Nguồn: moit.gov.vn