Ngày 4/3, Công ty TNHH Công nghệ môi trường Trà Vinh đặt tại xã Đức Mỹ, huyện Càng Long (Trà Vinh) xuất khẩu sang thị trường Ôxtrâylia 4 công-ten-nơ \'\'đất sạch\'\' đầu tiên (tổng cộng 72 tấn), được chế biến từ mụn dừa, vỏ dừa phế thải bỏ đi, thu về 24.000 USD đem lại niềm vui lớn không chỉ cho người sản xuất sản phẩm từ trái dừa và cả người trồng dừa Trà Vinh.
 

          Theo ông Huỳnh Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ môi trường Trà Vinh ( CNMT ): Ông ty đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng để xây dựng nhà máy này với hoài bão lớn nhất là chế biến, tận dụng mụn dừa, vỏ dừa những thứ phế phẩm bỏ đi bị xem là “ rác” gây ô nhiễm trầm trọng môi trường thành “đất sạch”, thành thứ phân bón có ích tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. “Rác” mụn dừa (mùn dừa), vỏ dừa là một chất hữu cơ có ích nhưng để biến chúng thành “đất sạch” phải qua chế biến xả hết chất chát và các tạp chất đi. Sau đó cho vào máy sấy khô, nén lại thành khối đưa đi tiêu thụ. Ưu điểm của loại “đất sạch” này là rất giàu dinh dưỡng đồng thời loại bỏ được các chất độc hại. Vì vậy, người trồng hoa kiểng, trồng rau sạch ở các nước rất ưa chuộng. Như vậy, chỉ sau 2 tháng đưa nhà máy đi vào hoạt động, Công ty đã có sản phẩm xuất khẩu được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận.
 

         Điều đáng nói là Công ty vừa sản xuất thu ngoại tệ làm giàu chánh đáng, vừa góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường. Với sản lượng mỗi năm Trà Vinh thu hoạch khoảng 200 triệu trái dừa, Công ty không lo thiếu nguyên liệu. Trong tương lai, Công ty sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu “đất sạch” này sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản./.

                                                            Khánh Linh