Ông Ngô Đức Tiến, Giám đốc Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC & XTTM) Hà Nam cho biết: năm nay với 840 triệu đồng từ nguồn khuyến công quốc gia (đợt 1) do Bộ Công thương giao, Trung tâm đang thực hiện đề án đào tạo và truyền nghề cho 1.200 học viên trong tỉnh Hà Nam với hai nghề chính là dệt khăn mặt xuất khẩu và thêu ren.
Trong đợt này, 400 học viên được đào tạo về nghề dệt khăn mặt xuất khẩu trong thời gian 3 tháng và 800 học viên được đào tạo về thêu ren với thời gian là 2 tháng. Các học viên được lựa chọn thuộc độ tuổi lao động, nhưng chủ yếu là phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 45.
Trung tâm KC & XTTM ưu tiên mở lớp ở những nơi bị thu hồi đất xây dựng khu công nghiệp, những nơi người dân thiếu việc làm và ở địa phương có nhu cầu xây dựng làng nghề theo Đề án Phát triển làng nghề giai đoạn 2006-2010 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Giáo viên hướng dẫn là các nghệ nhân, thợ giỏi đến từ các địa phương mạnh về thêu ren và dệt trên địa bàn tỉnh.
Việc triển khai dự án này sẽ góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển làng nghề, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu xoá đói giảm nghèo tại địa phương.

Theo ông Ngô Đức Tiến, ngoài nguồn kinh phí quốc gia trên, năm nay, Trung tâm KC & XTTM Hà Nam còn được tỉnh hỗ trợ 600 triệu đồng đào tạo và truyền nghề cho 1.000 lao động trong tỉnh./.
Uông Lam