Việt Nam mong muốn Ireland chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển hệ thống ngân hàng, tài chính, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức CH Ireland, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Thanh thiếu niên Barry Andrews, làm việc với Thống đốc Ngân hàng TW Ireland và một số chuyên gia cao cấp về các vấn đề kinh tế tài chính thời sự của hai nước.
Bộ trưởng Barry Andrews bày tỏ vui mừng được đón tiếp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam, chia sẻ sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ Việt Nam đối với vấn đề hợp tác giáo dục đào tạo, thanh thiếu niên và gia đình giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực giáo dục, hoạt động thanh thiếu niên, các vấn đề gia đình, đặc biệt là việc triển khai Hiệp định hợp tác về con nuôi được hai nước ký kết năm 2003, đề nghị Bộ trưởng Barry Andrews sớm tiến hành các biện pháp để hai bên nhanh chóng đàm phán, đi đến ký kết một Hiệp định song phương mới, dựa trên nguyên tắc của Công ước La Hay về nhận con nuôi, làm cơ sở cho việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực này.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam đã có buổi thảo luận bàn tròn với các chuyên gia Ngân hàng Trung ương Ailen về các vấn đề kinh tế, tài chính thời sự giữa hai nước. Đặc biệt là các giải pháp chống khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế toàn cầu.

Thống đốc Ngân hàng TW Ireland cùng các chuyên gia đã trình bày một số kinh nghiệm về các giải pháp kích cầu đầu tư, ứng phó khủng hoảng tài chính toàn cầu của Ireland, đồng thời bày tỏ ấn tượng về kết quả các chính sách mà Chính phủ Việt Nam áp dụng, mong muốn hai nước thường xuyên có các cuộc trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Các đại biểu Việt Nam đánh giá một số kinh nghiệm của Ireland ứng phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu là những tham khảo hữu ích đối với Việt Nam. Đồng thời, đề nghị Ireland chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển hệ thống ngân hàng, tài chính, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là những thế mạnh của Ireland.

Ngày 24/10, Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu về nước, hoàn thành tốt đẹp chuyến thăm chính thức ba nước Cộng hòa Belarus, Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Cộng hòa Ireland.

 

Theo Web CP