Đây là một trong những nội dung chủ yếu trong buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait chiều nay (21/9) tại Hà Nội.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Kuwait là rất lớn. Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng mong muốn hợp tác với Kuwait trong nhiều lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là về lĩnh vực năng lượng.

Năm 2008, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 117 triệu USD, năm 2009, do tác động của khủng hoảng nên việc trao đổi có giảm với ước tính cả năm đạt khoảng 70 triệu USD. Một số mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam đã xuất khẩu sang Kuwait như dệt may, thủy sản, chè, cà phê, than đá, đồ thủ công mỹ nghệ…

Riêng về lĩnh vực năng lượng, đây là thế mạnh của Kuwait, đồng thời cũng là lĩnh vực Việt Nam mong muốn hợp tác. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, trong những năm tiếp theo, nhu cầu về năng lượng của Việt Nam là rất lớn, nhất là về dầu khí, điện.

Con số mà Bộ trưởng đưa ra cho thấy: năm 2008, Việt Nam khai thác được 15 triệu tấn dầu thô, 40 triệu tấn than và khoảng 70 tỷ KWh điện. Trong nhiều năm tới, dự kiến nhu cầu năng lượng của Việt Nam sẽ còn tăng rất cao với tốc độ 10-12%/năm. Cụ thể, nhu cầu về điện sẽ tăng khoảng 15-17%/năm, xăng dầu khoảng 10-15%. Bên cạnh đó, nhu cầu về các sản phẩm hóa dầu để sản xuất xơ sợi cũng tăng trung bình 12-15%.

Để đáp ứng nhu cầu, theo chương trình Chính phủ đã phê duyệt đến 2015, ngoài nhà máy lọc dầu Dung Quất, sẽ có Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và tương lai sẽ là Tổ hợp hóa dầu Long Sơn; nâng tổng công suất chế biến đến năm 2015 khoảng 30 triệu tấn/năm. Đến giai đoạn 2015-2020, sẽ xây dựng thêm một số nhà máy mới với tổng công suất khoảng 60- 65 triệu tấn/năm.

Riêng về điện, đến giai đoạn 2015 Việt Nam sẽ có nhu cầu khoảng 41 ngàn MW, năm 2020 sẽ là 61 ngàn MW. Trong đó, phần lớn các nhà máy điện sẽ sử dụng nguyên liệu là khí, than và dầu. Chính vì thế, Việt Nam chủ trương đẩy mạnh hoạt động thăm dò tìm kiếm nguồn dầu mỏ trên lãnh thổ Việt Nam, đồng thời hợp tác với nước ngoài để cùng đầu tư trong lĩnh vực khai thác tìm kiếm từ nước ngoài.

Như vậy, trong tương lai, nhu cầu về dầu mỏ của Việt Nam là rất lớn. Đánh giá Kuwait là một quốc gia có tiềm năng để hợp tác về lĩnh vực này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã đề nghị phía Kuwait hợp tác trong một số lĩnh vực đặc biệt:

Thứ nhất, Bộ trưởng đề nghị tăng cường hợp tác để doanh nghiệp hai bên có thể thăm dò, tìm kiếm, khai thác và chế biến nguồn dầu mỏ ở cả hai nước hoặc tại nước thứ ba. Thứ hai, Bộ trưởng cũng đề nghị phía Kuwait đẩy mạnh việc hợp tác đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho sự phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam. Thứ ba, Bộ trưởng cũng khẳng định, Bộ Công Thương luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Kuwait tiến hành hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam vào thăm dò, khai thác và chế biến dầu mỏ tại Việt Nam. Thứ tư, với dự án liên doanh lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bộ trưởng cũng mong phía Kuwait sớm khẩn trương hoàn thành các thủ tục để có thể ký hợp đồng EPC với đối tác Nhật Bản vào giữa năm 2010. Thứ năm, Bộ trưởng cũng mong Kuwait xem xét tạo điều kiện hỗ trợ, ủng hộ cho Petrolimex tiếp tục hợp tác lâu dài và phát triển với Công ty Dầu khí Kuwait (KPC).

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: ngoài tiềm năng hợp tác về năng lượng, Việt Nam với Kuwait còn có thể hợp tác về lĩnh vực nông nghiệp. Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp và có thể cung cấp ổn định cho Kuwait một số mặt hàng như chè, cà phê, thủy sản, hạt tiêu, hạt điều…

Tiếp lời Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết: Ông đánh giá rất cao những ưu đãi mà Việt Nam đã dành cho Kuwait. Hiện công nghiệp chủ yếu của Kuwait là dầu mỏ và đầu tư nước ngoài, đặc biệt Kuwait đang hướng tới các quốc gia vùng châu Á - nơi còn thiếu hụt nhiều nguồn năng lượng dầu mỏ. Chính vì thế, Việt Nam là một trong những điểm đến mà các doanh nghiệp dầu mỏ Kuwait rất quan tâm và sẵn sàng hợp tác. Bộ trưởng cũng mong muốn tới đây, hai nước sẽ đẩy mạnh liên doanh hơn nữa riêng về lĩnh vực năng lượng dầu mỏ, để nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Vấn đề hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành dầu khí cũng được Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait quan tâm.

Để khai thác hết tiềm năng thế mạnh hai bên, nhân dịp này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cho biết: Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Kuwait đã được thành lập, trong đó Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng là Chủ tịch. Dự kiến giữa tháng 12 năm nay sẽ diễn ra khóa họp đầu tiên của Ủy ban tại Hà Nội. Rất nhiều nội dung về hợp tác kinh tế giữa hai bên sẽ được trao đổi tại cuộc gặp mặt này. Đây sẽ là một trong những sự kiện đánh dấu sự hợp tác giữa hai bên Việt Nam và Kuwait, nâng quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, đặc biệt về lĩnh vực công nghiệp dầu khí.

Nguồn: Báo Công Thương