Hội Nghề gốm Mỹ nghệ xuất khẩu Vĩnh Long vừa Đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2009-2012, xác định mục tiêu chủ yếu trong giai đọan này là đa dạng hình thức họat động, tăng cường công tác hỗ trợ hội viên, xây dựng liên kết nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất gốm đỏ.
          Hội tiếp tục củng cố vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành, định kỳ mỗi quý tổ chức gặp gỡ hội viên, doanh nghiệp để tư vấn giúp hội viên tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong đầu tư mở rộng mặt bằng sản xuất, thuế, vay vốn, tư vấn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO, 5S... tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu trực tiếp. Từ nay đến năm 2012, Hội Nghề gốm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết hợp với trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư tổ chức cho hội viên mỗi năm tham gia từ 3– 5 cuộc triển lãm chuyên ngành, hội chợ trong nước và quốc tế, quảng bá sản phẩm sang các thị trường trọng điểm Nhật, Đức, Hoa Kỳ, Trung Quốc; tăng cường thông tin hướng dẫn, tư vấn hội viên xây dựng thương hiệu, đăng ký độc quyền mẫu mã, mở rộng năng lực tiếp thị tìm kiếm khách hàng trực tiếp để nâng cao và ổn định giá trị sản phẩm gốm. Hội liên kết với các trường, trung tâm dạy nghề mỗi năm mở từ 3 – 4 lớp đào tạo ngắn ngày nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ sổ sách kế tóan, lớp kỹ thuật tạo hình... cho hội viên.
           Vĩnh Long xác định từ nay đến năm 2012, gốm mỹ nghệ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực với kế họach phấn đấu kim ngạch xuất khẩu trực tiếp mặt hàng gốm mỹ nghệ đạt từ 1,2 triệu USD/năm, kết hợp mở rộng xuất khẩu với khai thác thị trường tiêu thụ nội địa. Hiện nay, Hội Nghề Gốm chỉ mới thu hút 44 hội viên trên tổng số hơn 100 doanh nghiệp sản xuất gốm đỏ trên địa bàn. Do các doanh nghiệp thiếu liên kết trong họat động sản xuất kinh doanh, cạnh tranh không lành mạnh, mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm chậm được cải tiến, chất lượng không ổn định cùng với ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, tuy chi phí sản xuất tăng hơn 50% nhưng giá bán sản phẩm chưa tăng được 40%. Riêng năm 2009, Vĩnh Long có kế họach sản xuất trên 19,2 triệu sản phẩm gốm đỏ nhưng đến cuối quý I, sản lượng gốm đỏ chỉ đạt hơn 4,3 triệu sản phẩm, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2008./.
 

Hùynh Kim Phượng