Nhằm bảo đảm an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác và chế biến đá vôi trắng tại xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, UBND tỉnh Yên Bái đã công bố quy hoạch tổng thể Khu công nghiệp (KCN) khai thác và chế biến đá vôi trắng xã Mông Sơn.

       Theo đó, KCN Mông Sơn sẽ được mở rộng từ 25,6 ha lên 40 ha với các ngành khai thác và chế biến đá vôi trắng. KCN Mông Sơn được quy hoạch với định hướng phát triển mở rộng các trục giao thông chính nối với quốc lộ 70 và trong khu khai thác, chế biến. Bên cạnh đó, quy hoạch sẽ bổ sung thêm khu công nghiệp Mông Sơn 2 cũng thuộc địa bàn xã Mông Sơn với diện tích 50 ha; góp phần quy hoạch, sắp xếp lại khu khai thác đá của các doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý...KCN Mông Sơn được đầu tư hạ tầng kỹ thuật gồm công trình cấp và thoát nước, công trình điện, hệ thống thông tin liên lạc và các khu cây xanh góp phần cải tạo cảnh quan môi trường...

       Là vùng mỏ đá vôi trắng quý hiếm, phục vụ sản xuất xi măng, nghiền bột siêu mịn phục vụ cho nhiều ngành sản xuất, chế biến trong nước và xuất khẩu với trữ lượng hàng trăm triệu tấn. Hiện, có 4 doanh nghiệp được Chính phủ cấp phép khai thác gồm: Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái (YBC), Công ty cổ phần Mông Sơn, Liên doanh YBB, Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình./.

         Hoàng Ngọc