Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là sự động viên, khuyến khích kịp thời để các cơ sở CNNT tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất góp phần xây dựng nông thôn ngày càng phát triển.

Mười phân vẹn mười

100 sản phẩm CNNT được vinh danh tại Lễ công bố tôn vinh sản phẩm CNNT cấp quốc gia năm 2015, mỗi sản phẩm nổi lên một vẻ, đều là những tên tuổi sáng giá gắn liền với phát triển công nghiệp địa phương, mang lại việc làm cho người dân được ổn định, nâng cao; một trong những động lực xây dựng nông thôn mới.

 

Máy phay mộng đa năng 5 động cơ của Công ty Cơ khí Đình Mộc, Xuân Trường, Nam Định, được các cơ sở làm đồ gỗ tin dùng bởi năng suất vượt trội; Máy bóc vỏ lụa nhân hạt điều ở Bình Phước; Máy gieo hạt tự động thế hệ mới của Đức Trọng, Lâm Đồng… mặc dầu hình khối còn thô sơ, thiết bị có thứ tận dụng, nhưng ích lợi thì rất thuyết phục. 

 

Công ty Cổ phần Trà Bắc, TP. Trà Vinh, chế biến sọ dừa thành than hoạt tính dùng trong công nghiệp dầu khí, hoá chất, y tế và thiết thực với cộng đồng là lọc nước, lọc khí…; Rong nho khô của Nha Trang, Khánh Hoà, làm từ rong tươi bằng kỹ thuật tách nước không dùng hoá chất; Tinh bột sắn của  Phù Mỹ, Bình Định; Miến dong Nhất Thiện Ba Bể của Bắc Kạn vượt qua các vòng bình chọn... Nhiều sản phẩm khác được tuyên dương, trồng theo tiêu chuẩn VietGap, dây chuyền chế biến kỹ nghệ cao, lấy an toàn, vệ sinh làm hệ trọng..., là đã tạo thế mạnh cho sản phẩm địa phương, đón đầu với hội nhập quốc tế.   

 

Trong 100 sản phẩm được bình chọn là tiêu biểu, nhóm thủ công mỹ nghệ  chiếm ¼. Đặc trưng của nhóm sản phẩm này vừa là vật phẩm tiêu dùng, nhưng với rực rỡ sắc màu, họa tiết tinh xảo, còn mang dáng dấp của tác phẩm nghệ thuật, hàm chứa văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc như đồ chạm bạc Đồng Xâm, Thái Bình; Đồ thờ men rạn giả cổ Bát Tràng, Hà Nội. Sọt đựng rác đan bằng mây tre phỏng theo hình cây nấm từ Núi Thành, Quảng Nam đã xuất khẩu đi châu Âu. Mỹ, Nhật … Vải lụa tơ tằm Mã Châu ở Quảng Nam, làm mượt mà không gian du lịch, đắm đuối vẻ đẹp tiềm ẩn thời trang. 

 

Ngụm ly nước cốt dừa, ngậm chiếc kẹo dừa ca cao đều xuất xứ từ “Quê hương Đồng Khởi”… càng thấm cái thơm thảo, ngọt ngào của trái dừa miệt vườn “Má già với trái dừa non/ Bởi thơm lòng má nên ngon lòng dừa”.

 

Mỗi sản phẩm là một khám phá về sự phong phú, bền đẹp, giá cạnh tranh, thân thiện với môi trường… minh chứng hàng Việt đang gồng mình trước cuộc chơi mới. Quyến rũ, không nỡ lòng thờ ơ với hàng Việt - sự hưởng ứng không thể thiết thực hơn đối với cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.  

 

Nhân rộng chương trình

 

Được vinh danh đã quan trọng, duy trì và lan toả vinh dự đó còn quan trọng hơn. Vì vậy, cần phải có sự chung tay vào cuộc, tận tình với cơ sở, hợp sức để đưa hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thành chương trình bài bản, được các cấp, các ngành các đơn vị, cơ sở CNNT quan tâm, phát triển. Khi đó, 63 tỉnh/thành của cả nước đều có sản phẩm CNNT tiêu biểu.        

 

Mặc dù hỗ trợ của nhà nước thông qua Chương trình Khuyến công đang là nguồn lực chính của chương trình, song cần huy động tiềm năng của các địa phương, hiệp hội và từng cơ sở. Phối hợp nhịp nhàng giữa Khuyến công với Xúc tiến thương mại để sản phẩm CNNT tiêu biểu có cơ hội vươn xa.Không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà một nông thôn mới sẽ thêm khởi sắc từ những điểm nhấn này.

 

CTV.  Duy Nghĩa