Nhằm tiếp tục phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT); năm 2014, lần thứ hai Bộ Công Thương (Cục Công nghiệp địa phương) tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực (theo TT 35/2010/TT-BCT).

Để biết rõ hơn về công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2014 và các chính sách đối với sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu, Bản tin Khuyến công đã có cuộc trao đổi với Ông Phan Văn Bản – Phó Cục trưởng Cục CNĐP về vấn đề này. Trân trọng giới thiệu tới Bạn đọc!



Năm 2014, lần thứ hai Cục Công nghiệp địa phương tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, xin Ông cho biết về việc thực hiện công tác này?
Phó Cục trưởng Phan Văn Bản: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu và kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2014, Cục Công nghiệp địa phương phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Quảng Nam, Long An, Yên Bái tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực của 03 vùng trên cả nước: Miền Trung – Tây Nguyên; phía Nam và phía Bắc.
Tham gia bình chọn năm 2014, đã có 531 hồ sơ sản phẩm đăng ký của 47/63 tỉnh, thành phố gửi về Ban Tổ chức. So với kỳ bình chọn cấp khu vực năm 2012 (năm 2012, có 372 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn từ 36/63 tỉnh, thành phố trên cả nước), đã thu hút được nhiều hơn các địa phương đăng ký, gửi sản phẩm tham gia bình chọn; số lượng sản phẩm tham gia bình chọn đã lớn hơn; nhiều sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực kỳ trước tiếp tục đăng ký tham gia bình chọn. Các sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực đều là những đại diện tiêu biểu của sản xuất CNNT của mỗi địa phương.


Hội đồng bình chọn và Ban Giám khảo các khu vực đã thực hiện công tác bình chọn theo các quy định về thủ tục, trình tự, đối tượng và các tiêu chí như quy định tại Thông tư số 35/2010/TT-BCT. Sau thời gian làm việc khẩn trương, đảm bảo đúng nguyên tắc, thông qua kết quả chấm điểm của Ban Giám khảo, Hội đồng bình chọn cấp khu vực đã bình chọn được 166 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, năm 2014. Các sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực là những sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; có tiềm năng phát triển mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng được các tiêu chí về bảo vệ môi trường.


Ông có thể cho biết về các chính sách khuyến khích đối với sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu?
Phó Cục trưởng Phan Văn Bản: Mục đích bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT. Do đó, đối với sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu thì bên cạnh được tặng thưởng bằng tiền mặt từ nguồn kinh phí khuyến công và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có) còn được in hoặc dán nhãn logo của Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trên sản phẩm hoặc bao bì của sản phẩm được công nhận. Được ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương để phát triển sản phẩm theo quy định tại Khoản 2, Điều 6 Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21 tháng 5 năm 2012 của Chính phủ về khuyến công và các văn bản có liên quan; được tư vấn, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư khác của Nhà nước cho đầu tư phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu theo quy định. Đồng thời được đăng tải thông tin giới thiệu về sản phẩm trên các phương tiện thông tin ở địa phương và Trung ương (tùy thuộc từng cấp đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu).


Ngoài ra, các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ đạt được nhiều lợi ích, bởi thông qua các cuộc bình chọn như thế này, ngoài việc được thông tin tuyên truyền để cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở vùng miền khác biết được về sản phẩm của mình, mà còn nhờ công tác bình chọn sản phẩm thực hiện rất chặt chẽ, quy củ nên những sản phẩm được bình chọn đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, yêu cầu sản xuất để các nhà phân phối quan tâm. Đồng thời, sản phẩm tham gia bình chọn còn được trưng bày, triển lãm nên đơn vị sản xuất có cơ hội giới thiệu trực tiếp về sản phẩm của mình cũng như người tiêu dùng có thể tìm hiểu cụ thể sản phẩm.


Vừa qua, trong thời gian diễn ra sự kiện bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực tại các khu vực, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị kết nối cung – cầu hàng hóa giữa cơ sở sản xuất hàng CNNT với hệ thống các nhà phân phối sản phẩm, hàng hóa trên cả nước. Cũng tại các Hội nghị này, nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được các đơn vị phân phối lớn trong nước ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm với các đơn vị, cơ sở sản xuất CNNT. Đây chính là sự kết nối giữa cung và cầu rất thiết thực, hiệu quả.


Thời gian tới đây, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ tiếp tục được tổ chức, thực hiện như thế nào?
Phó Cục trưởng Phan Văn Bản: Công tác tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2014 được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 35/2010/TT-BCT ngày 12/11/2010 của Bộ Công Thương quy định về việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Tuy nhiên, sau khi Nghị định số 45/2012/NĐ-CP được ban hành, một số quy định về việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tại Thông tư số 35/2010/TT-BCT đã không còn phù hợp. Bên cạnh đó, quá trình tổ chức thực hiện công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu theo Thông tư số 35/2010/TT-BCT cũng cho thấy phát sinh một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện, như: quy định về các tiêu chí bình chọn; quy định về hồ sơ, sản phẩm tham gia bình chọn, quy định về cấp bình chọn, thời hạn có giá trị của giấy chứng nhận, quy định về các chính sách hỗ trợ,... Do đó, để hoàn thiện và đồng bộ hóa hệ thống văn bản quy phạm hướng dẫn thực hiện Nghị định số 45/2012/NĐ-CP và để hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trong thời gian tới thực hiện theo đúng định hướng, phù hợp với các quy định mới tại Nghị định 45/2012/NĐ-CP và điều kiện thực tế, ngày 28/8/2014, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 26/2014/TT-BCT quy định về tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thay thế Thông tư số 35/2010/TT-BCT ngày 12/11/2010. Thông tư số 26/2014/TT-BCT bao gồm 06 Chương, 25 Điều, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/10/2014. Như vậy, kể từ ngày 21/10/2014, công tác bình chọn sản phẩm CNNTTB các cấp được thực hiện theo Thông tư số 26/2014/TT-BCT ngày 28/8/2014 của Bộ Công Thương.


Bên cạnh đó, để công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thực sự đạt hiệu quả cao trong việc khuyến khích thúc đẩy phát triển CNNT, đồng thời để có được nhiều hơn các sản phẩm tham gia bình chọn với chất lượng ngày càng cao thì các địa phương cần quan tâm đến việc hỗ trợ phát triển sản phẩm; nhất là khi Thông tư số 26/2014/TT-BCT quy định về việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu có hiệu lực thi hành, các đầu mối được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện cần bám sát các đơn vị, cơ sở sản xuất nhằm khuyến khích các sản phẩm có tiềm năng, có thị trường được phát triển ngày càng tốt hơn. Các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bình chọn sản phẩm CNNTTB cần được phản ánh kịp thời để cùng có những giải pháp tháo gỡ, sửa đổi phù hợp.
Trân trọng cảm ơn Ông.

 

PV