Khuyến công địa phương
Theo Quýã¿t ẵ‘õ»‹nh sõ»‘ 1738/Qẵ do UBND tõ»‰nh Bẳ¬nh Phặ°õ»Ơc phẳà duý»‡t Chặ°ặâng trẳ¬nh khuýã¿n cẳ´ng giai ẵ‘ụãân 2009-2012, tõ»‰nh dõ»± kiõã¿n dẳ nh 18 tõ»· ẵ‘õ»“ng cho hụãât ẵ‘õ»Êng khuýã¿n cẳ´ng, trong ẵ‘ẳ³ kinh phẳ­ khuýã¿n cẳ´ng ẵ‘õ»‹a phặ°ặâng 5,1 tõ»· ẵ‘õ»“ng, kinh phẳ­ khuýã¿n cẳ´ng qỷ»‘c gia 5,2 tõ»· ẵ‘õ»“ng; bẳ¬nh quẳđn 4,5 tõ»· ẵ‘õ»“ng/nẵƒm.

 Đây là một đề án lớn với mục tiêu cụ thể nhằm phát triển mạnh công nghiệp nông thôn theo hướng đẩy nhanh các chương trình đào tạo cho người dân phát triển các nghề mới sử dụng nhiều lao động, phát huy ngành nghề truyền thống tạo ra những sản phẩm có giá trị đặc thù hướng vào xuất khẩu.
Thực đề án khuyến công đến 2012, Bình Phước có 7 chương trình nội dung lớn. Một là, chương trình đào tạo nghề, truyền nghề và phát triển nghề, phấn đấu mở 20 lớp đào tạo cho 600 học viên. Hai là, chương trình nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bằng cách phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu tổ chức các lớp đào tạo chuyên đề. Mỗi năm tổ chức ít nhất một cuộc hội thảo giới thiệu kinh nghiệm quản lý, sản xuất kinh doanh. Ba là, chương trình hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật. Bốn là, chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Từ 2009-2012 phấn đấu tổ chức cho 45 doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia 12 hội chợ và tổ chức 2 hội chợ tại địa phương. Năm là, chương trình phát triển hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin. Sáu là, chương trình hỗ trợ liên doanh, liên kết, hợp tác kinh tế và phát triển các cụm, điểm công nghiệp. Bảy là, chương trình nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện.
Hiện nay Trung tâm KC Bình Phước đang tích cực tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường; tổ chức tập huấn các chương trình nghiệp vụ, tham quan học tập kinh nghiệm, củng cố bộ máy, tổ chức khuyến công, mạng lưới khuyến công cơ sở. Xác định cụ thể mức độ ưu tiên ngành nghề, sản phẩm mũi nhọn (nhất là sản phẩm xuất khẩu), cụm ngành nghề, điểm công nghiệp và lợi thế địa phương để tìm ra giải pháp hoạt động hiệu quả.
 

Huy Bình-Báo CT