Tổng kinh phí khuyến công thực hiện năm 2013 của 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên là 37,98 tỷ đồng, đạt 83,8% so với kế hoạch năm. Chương trình đào tạo nghề được thực hiện theo nhu cầu của các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT).


Trong năm 2013 đã tổ chức đào tạo nghề cho 7.535 lao động; sau đào tạo các lao động có việc làm đạt tỷ lệ trung bình trên 70%, có mức thu nhập ổn định. Với nội dung hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật, các địa phương trong khu vực đã thực hiện hỗ trợ cơ sở CNNT trên địa bàn xây dựng được 18 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới; hỗ trợ 160 cơ sở CNNT ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào dây chuyền sản xuất và tiếp nhận chuyển giao công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và xử lý ô nhiễm môi trường. Thực hiện hỗ trợ 247 cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm; xây dựng 22 thương hiệu nhằm quảng bá, mở rộng, phát triển sản phẩm CNNT của địa phương. Tổ chức đào tạo nâng cao năng lực quản lý và khởi sự doanh nghiệp cho 860 người; tổ chức 3 đoàn tham quan khảo sát học tập kinh nghiệm trong nước, tổ chức 8 hội thảo, tập huấn chuyên đề…

 

Tổng kế hoạch kinh phí khuyến công năm 2014 được duyệt của các tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên là 41,641 tỷ đồng, giảm 8,12% so với năm 2013. Trong 7 tháng đầu năm 2014, hoạt động khuyến công của toàn khu vực đã thực hiện đào tạo được 2.265 lao động, trong đó khuyến công quốc gia đào tạo được 1.100 lao động đạt 100% kế hoạch đề ra, tuy nhiên công tác giải ngân của chương trình này mới đạt khoảng 50% kế hoạch kinh phí. Công tác hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật đã thực hiện hỗ trợ xây dựng được 12 mô hình trình diễn kỹ thuật; hoàn thành hỗ trợ 50 cơ sở CNNT ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào dây chuyền sản xuất công nghiệp, tổng kinh phí giải ngân từ chương trình này là 6,163 tỷ đồng, đạt 54,54% kế hoạch. Chương trình phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, đã hỗ trợ cho 67 cơ sở CNNT tham gia hội chợ trong nước, đạt 28,02% kế hoạch. Chương trình hỗ trợ liên doanh, liên kết hợp tác kinh tế và phát triển các cụm công nghiệp, đạt 20,6% kế hoạch. Chương trình tư vấn, trợ giúp các cơ sở CNNT, đạt 23,52 % kế hoạch. Chương trình nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện, đạt trên 50,13% so với kế hoạch. Ngoài các hợp đồng khuyến công thực hiện theo các chương trình nêu trên, các địa phương còn thực hiện một số hoạt động khác để hỗ trợ các cơ sở CNNT như: Tổ chức đoàn tham quan khảo sát, học tập kinh nghiệm, hỗ trợ có thu hồi (đầu tư XD nhà xưởng và máy móc thiết bị,…, đạt trên 30% kế hoạch). Ngoài ra, cả vùng có 10/15 trung tâm thực hiện hoạt động tư vấn công nghiệp, trong 7 tháng năm 2014, đã tư vấn được 120 dự án, doanh thu ước đạt 5,18 tỷ đồng, đạt 36,48% kế hoạch.


Công tác quản lý nhà nước về khuyến công đã ngày càng được củng cố; công tác xây dựng thẩm định đề án, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện và thanh quyết toán các đề án khuyến công ở một số địa phương có chuyển biến tích cực. Nhiều trung tâm khuyến công đã được quan tâm kiện toàn, củng cố và đầu tư cơ sở vật chất, tăng số lượng biên chế. Quy mô và chất lượng các đề án khuyến công ngày càng được nâng cao và có tác động rõ nét đến phát triển CNNT của địa phương. Hoạt động khuyến công đã góp phần tích cực vào thực hiện kế hoạch sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương và khu vực; tham gia tích cực trong triển khai thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng nông thôn mới.


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động khuyến công của khu vực còn tồn tại những hạn chế như việc xây dựng kế hoạch, đề xuất các đề án khuyến công và chất lượng đề án của một số địa phương còn hạn chế, ít các đề án mang tính liên tỉnh, liên vùng. Công tác thẩm định cấp cơ sở đối với đề án đăng ký hỗ trợ từ kinh phí khuyến công quốc gia ở nhiều địa phương còn chưa tốt; tổ chức thực hiện và thanh quyết toán kinh phí còn chậm so với tiến độ và yêu cầu; hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp của một số địa phương chưa hiệu quả, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của các đơn vị; ...


Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác khuyến công của các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên thời gian qua, các địa phương trong thời gian tới tiếp tục triển khai Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp góp phần thúc đẩy thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đến năm 2015 và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành chương trình hành động của ngành Công Thương thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP. Đặc biệt, đẩy mạnh triển khai thực hiện các nội dung hoạt động khuyến công, thực hiện mạnh mẽ đồng bộ các nội dung khuyến công. Trong đó chú trọng các nội dung: Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật; chương trình hỗ trợ liên doanh, liên kết hợp tác kinh tế và phát triển các cụm công nghiệp; chương trình phát triển hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin; chương trình đào tạo nghề; phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu; áp dụng sản xuất sạch hơn; hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm CNNT.


Xây dựng kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương năm 2015 đúng tiến độ, có chất lượng và hiệu quả. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến văn bản, quy định mới về công tác khuyến công để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công ở các trung tâm, huyện, xã, thị trấn…Đẩy mạnh công tác thống kê, củng cố dữ liệu, báo cáo thường kỳ về Bộ Công Thương (qua Cục Công nghiệp địa phương) và UBND các tỉnh. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách khuyến công trên các phương tiện thông tin đại chúng với các phương thức phong phú và đa dạng.


Đồng thời, nâng cao năng lực hoạt động của các trung tâm khuyến công để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trên cơ sở kiện toàn các tổ chức, bộ máy biên chế và đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp trên địa bàn, tạo nguồn thu và hỗ trợ thực hiện các hoạt động khuyến công ngày càng hiệu quả cao hơn.Các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên cần ưu tiên các nguồn lực cho hoạt động khuyến công để phát triển công nghiệp tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số góp phần tạo nên việc làm, tăng thu nhập, ổn định kinh tế xã hội vùng nông thôn. Bên cạnh đó, cần tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng và liên kết giữa các vùng để trao đổi kinh nghiệm trong phát triển ngành và hoạt động khuyến công, vừa phát huy được thế mạnh của mỗi địa phương, đồng thời liên kết khai thác có hiệu quả nhất tiềm năng lợi thế của vùng.



P.QLKC (ARID)