Ngày 08/4/2016, Câu lạc bộ (CLB) Lãnh đạo Doanh nghiệp Công Thương (ITC) tổ chức kỳ họp thứ 3 với sự tham dự của Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường; Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự ITC Vũ Huy Hoàng; Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng; nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cùng các hội viên là Lãnh đạo các đơn vị, các Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương.


ITC: Nơi sẻ chia, giao lưu và học hỏi

Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2015, với tôn chỉ “Đoàn kết, chia sẻ và hợp tác chặt chẽ vì sự phát triển của ngành Công thương Việt Nam”, Câu lạc bộ Lãnh đạo Doanh nghiệp Công Thương (ITC) đã thực sự là một sân chơi thiết thực và chuyên nghiệp cho lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp ngành Công Thương, là diễn đàn chia sẻ, tham vấn xây dựng cơ chế chính sách giữa doanh nghiệp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành Trung ương. Trong giai đoạn hoạt động ban đầu, Câu lạc bộ có 189 hội viên gồm các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Công Thương; lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ của Bộ và 140 đồng chí là lãnh đạo 16 Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương.
 

Qua 6 tháng hoạt động (từ tháng 10/2015 đến tháng 4/2016), Câu lạc bộ đã tổ chức sinh hoạt 3 kỳ, trong đó một kỳ họp tiếp kiến, báo cáo Thủ tướng Chính phủ với chủ đề “Hợp tác nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp Việt Nam chủ động hội nhập kinh tế quốc tế”; 2 kỳ họp sinh hoạt và báo cáo về các chuyên đề bám sát thực tiễn như “TPP và hội nhập kinh tế quốc tế”, “Tái cơ cấu, đổi mới phát triển doanh nghiệp”.

Tại cuộc tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ, đại diện một số Tập đoàn và Hiệp hội ngành nghề đã có dịp trực tiếp báo cáo về kết quả hoạt động của các đơn vị, Hiệp hội và trình bày các kiến nghị để Thủ tướng và Chính phủ xem xét, hỗ trợ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao sáng kiến thành lập Câu lạc bộ và những nỗ lực đóng góp của các đơn vị trong ngành Công Thương cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Thủ tướng cũng cam kết sẽ giao các Bộ, ban, ngành liên quan xem xét kỹ những kiến nghị của các doanh nghiệp, Hiệp hội đã trình bày để có những điều chỉnh chính sách phù hợp, tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển.

Tại kỳ họp lần thứ nhất, hội viên Câu lạc bộ đã có dịp tìm hiểu kỹ hơn chủ đề kinh tế nổi bật trong năm 2015 là “TPP và hội nhập kinh tế quốc tế” do trực tiếp đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trình bày. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là người đã theo sát chỉ đạo và trực tiếp tham gia nhiều vòng đàm phán quan trọng và trực tiếp ký kết Hiệp định TPP, chia sẻ quá trình đàm phán, các thuận lợi và thách thức doanh nghiệp sẽ gặp khi TPP chính thức được thông qua và áp dụng.


Tại kỳ họp lần thứ 3, Câu lạc bộ sẽ được nghe chủ đề mang tính cấp thiết của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay trước xu thế hội nhập kinh tế sâu rộng, đó là “Tái cơ cấu, đổi mới phát triển doanh nghiệp” do ông Phan Đăng Tuất, Vụ trưởng, Thường trực Ban đổi mới doanh nghiệp Bộ Công Thương báo cáo. Bên cạnh các thông tin quý báu của các báo cáo viên mang tới, Câu lạc bộ cũng được nghe những tham luận đầy nhiệt huyết và thực tiễn từ các Lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp trong Ngành như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam TKV, Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia PVN, v.v...

Sau 6 tháng hoạt động, các hội viên đều khẳng định, các kỳ sinh hoạt chuyên đề thực sự là cơ hội để chia sẻ những thuận lợi, vướng mắc và nêu ra các kiến nghị từ phía doanh nghiệp đối với các cơ quan quản lý Nhà nước. Nhìn chung, hoạt động của Câu lạc bộ đang đi dần vào ổn định, tiếp tục hoàn thiện Quy chế tổ chức và hoạt động trên cơ sở bám sát thực tiễn của Câu lạc bộ, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho các hội viên.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao những hoạt động của CLB ITC

Phát biểu tại kỳ họp lần thứ 3, với tư cách là Chủ tịch danh dự của ITC, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao những hoạt động của Câu lạc bộ sau 6 tháng kể từ ngày thành lập. Bộ trưởng nhấn mạnh, có rất ít các Câu lạc bộ chỉ sau thời gian ngắn đi vào hoạt động được tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ; mọi công tác đã trở nên bài bản, nề nếp, đi đúng tôn chỉ ban đầu - là diễn đàn của các lãnh đạo doanh nghiệp ngành Công Thương, nơi sẻ chia, giao lưu, học hỏi các vấn đề của Ngành, của doanh nghiệp để từ đó kết nối sức mạnh, cùng nhau phát triển, đặc biệt cùng nhau vững vàng đi lên trong thời kỳ hội nhập.

ITC: Mở rộng và kết nối hội viên

Trong thời gian vừa qua, Câu lạc bộ đã ban hành Quy chế hoạt động Câu lạc bộ, kiện toàn Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ gồm: 01 Chủ tịch danh dự; 01 Chủ tịch và 6 Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký và Phó Tổng Thư ký; đã khắc dấu và bố trí trụ sở tại tầng 7 tòa nhà 83A Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trong thời gian tới, Câu lạc bộ định hướng một số trọng tâm hoạt động như sau: Một là, tiếp tục sửa đổi hoàn thiện Quy chế hoạt động Câu lạc bộ theo hướng mở rộng đối tượng hội viên đến Chủ tịch, Tổng giám đốc /Giám đốc các Tổng công ty, Công ty con của các Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương; chấp thuận các hội viên liên kết tự nguyện và đủ điều kiện tham gia Câu lạc bộ. Hai là, xây dựng các sinh hoạt chuyên đề chuyên sâu sắc, tập trung vào các vấn đề nóng mà đa số các doanh nghiệp quan tâm, có thông báo trước để các hội viên chuẩn bị tham luận. Ba là, tăng cường giao lưu giữa các hội viên nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm đổi mới, phát triển doanh nghiệp. Bốn là, đẩy mạnh công tác “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua giới thiệu và tổ chức xúc tiến các sản phẩm của hội viên trong Câu lạc bộ. Năm là, hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Câu lạc bộ, Ban Chủ nhiệm, Ban Thư ký.


Thay mặt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch ITC đã có một số kiến nghị sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức, hoạt động của Câu lạc bộ. Cụ thể, theo quy định hiện hành của Quy chế, đối tượng hội viên chính thức là Lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty ngành Công Thương, tuy nhiên trong giai đoạn hoạt động ban đầu, Câu lạc bộ mới tổ chức đến lãnh đạo của 16 Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương, ông Vũ Văn Cường kiến nghị Câu lạc bộ thông qua tổ chức mở rộng hội viên chính thức đến Chủ tịch, Tổng giám đốc, Giám đốc các Tổng công ty, Công ty con thuộc Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, ông Vũ Văn Cường cũng đề xuất chấp thuận các “Hội viên liên kết” của Câu lạc bộ là Chủ tịch, Tổng giám đốc/Giám đốc các doanh nghiệp trong lĩnh vực liên quan như: Ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, vận tải, logistic… trên cơ sở tự nguyện và đáp ứng được các yêu cầu của Câu lạc bộ. Về Ban Chủ nhiệm CLB, Chủ tịch ITC đề nghị quy định lại nhiệm kỳ của Chủ tịch Câu lạc bộ là 01 (một) năm. Hết nhiệm kỳ, Chủ tịch danh dự và hội viên Câu lạc bộ thống nhất đề cử và thông qua nhân sự Chủ tịch mới.


Về Quy chế hoạt động của ITC, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường thống nhất với Dự thảo do Chủ tịch Vũ Văn Cường trình bày, đồng thời góp ý đôi chỗ để Quy chế thêm chặt chẽ và logic. Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đề xuất thêm, sau này, ITC nên làm thẻ hội viên để quá trình bầu cử, biểu quyết hoặc tham gia các hoạt động của hội viên ngày càng quy củ và chính thống hơn.


 

Nguồn: moit.gov.vn