Từ ngày 10/2 đến ngày 8/3/2012, tại Hà Nội, Cục Công nghiệp địa phương phối hợp với Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức khoá đào tạo “Các kỹ năng chuẩn đoán doanh nghiệp và cải thiện hoạt động của tổ chức”.

 

Tham gia khóa đào tạo có trên 45 học viên, là các cán bộ làm công tác khuyến công, công tác quản lý thuộc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công thương của các tỉnh thành phố phía Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên, Thanh Hoá, Nghệ An) và học viên đến từ các Sở ban ngành, đơn vị sự nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc. Tham gia khóa đào tạo còn có các cán bộ làm công tác tư vấn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học Công nghệ...

 

Khoá đào tạo gồm 3 học phần: i) Những vấn đề cơ bản về kỹ năng chẩn đoán; ii) Đào tạo thực tế về chẩn đoán doanh nghiệp; iii) Cải thiện phương thức hoạt động của tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Với phương pháp lấy học viên làm trung tâm, các chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn cho các học viên từ nghiên cứu lý thuyết kết hợp với thực hiện bài tập và xử lý các tình huống trên lớp, đồng thời tổ chức thực hành tại doanh nghiệp những kỹ năng chẩn đoán và đưa ra các giải pháp cải thiện hoạt động cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Chuyên gia Nhật Bản cũng đã giúp các học viên không những nắm chắc lý thuyết trên lớp mà còn được trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trực tiếp giữa thầy và trò, giữa các học viên với nhau, giữa các học viên với lãnh đạo doanh nghiệp. Và cùng các học viên trực tiếp tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, qua đó cụ thể vào bài học thực tiễn, giúp nắm chắc được các kỹ năng chẩn đoán doanh nghiệp. Những kỹ năng được học không những sẽ được áp dụng hiệu quả trong việc chẩn đoán, hỗ trợ cải tiến doanh nghiệp mà còn giúp học viên tự tin áp dụng để cải tiến phương pháp làm việc của bản thân, phát hiện, sàng lọc, đưa ra những cải tiến phương pháp làm việc tại bộ phận, cơ quan công tác.

 

Tại Nhật Bản, đào tạo kỹ năng chẩn đoán doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là một trong những hoạt động căn bản và chiếm vị trí quan trọng trong chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các DNNVV nói riêng và chính sách hỗ trợ DNNVV nói chung. Trong điều kiện nền sản xuất công nghiệp của Việt Nam chủ yếu là các DNNVV, công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh còn lạc hậu và yếu kém, rất cần có các chuyên gia có kỹ năng tư vấn chuẩn đoán doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhận thấy những thực trạng hạn chế của mình và đưa ra các giải pháp khắc phục. Khóa học đã trang bị cho học viên, đặc biệt là những học viên đang công tác tại các trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp nhiều kiến thức bổ ích, có thể vận dụng hiệu quả vào công tác chuyên môn.

 

Kết thúc khoá học các học viên đã được tổ chức JICA cấp chứng nhận khóa học. Đồng thời các chuyên gia Nhật Bản cũng đánh giá cao về kết quả và tinh thần học tập nghiêm túc của các học viên. Nhiều học viên đã bày tỏ nguyện vọng và đề nghị Cục Công nghiệp địa phương, Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản tổ chức nhiều khoá đào tạo tương tự, hỗ trợ cho các địa phương mở các khoá tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho các DNNVV, các cơ sở công nghiệp nông thôn.
 

 

 

 

NVL.