Với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nhu cầu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp ngày càng tăng. Tuy nhiên, để hoạt động này được hiệu quả thì việc tinh giảm các thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện là một yêu cầu cần sớm được quan tâm.


Theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), thương hiệu được hiểu là một dạng tài sản phi vật chất. Thương hiệu được cấu thành bởi nhiều yếu tố, trong đó việc đăng ký nhãn hiệu là bước không thể thiếu cho quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ là việc làm cần thiết và là tiền đề cho sự phát triển lâu dài ổn định của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay quy trình đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ mất khá nhiều thời gian, điều này đã gây trở ngại phần nào cho sự phát triển của doanh nghiệp.


Theo công bố của Cục Sở hữu trí tuệ, quy trình và thời hạn xem xét đơn đăng ký nhãn hiệu theo các bước sau:
1. Thẩm định hình thức: Là việc đánh giá tính hợp lệ của đơn theo các yêu cầu về hình thức, đối tượng loại trừ, quyền nộp đơn… để từ đó đưa ra kết luận đơn hợp lệ hay không hợp lệ. Thời gian thẩm định hình thức là 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.
2. Công bố đơn hợp lệ: Đơn đăng ký nhãn hiệu được chấp nhận là hợp lệ được công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày được chấp nhận là đơn hợp lệ. Nội dung công bố đơn đăng ký nhãn hiệu là các thông tin liên quan đến đơn hợp lệ ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ, mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa, dịch vụ kèm theo.
3. Thẩm định nội dung: Đơn đăng ký nhãn hiệu đã được công nhận là hợp lệ được thẩm định nội dung để đánh giá khả năng cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ. Thời hạn thẩm định nội dung đơn nhãn hiệu là 09 tháng kể từ ngày công bố đơn.


Từ năm 2013 đến nay, Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu đã xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm và dịch vụ cho 03 công ty, cơ sở trong tỉnh, gồm: Công ty TNHH SX Hoàng Phi, công ty TNHH TM-DV Khang Anh Đất Đỏ và Cơ sở cơ khí Tín Thành. Trung tâm cũng từng bước hỗ trợ các đơn vị xây dựng và phát triển ổn định sản phẩm dịch vụ của mình đối với thị trường, tạo niềm tin cho khách hàng khi sản phẩm dịch vụ được chứng nhận về nhãn hiệu bảo hộ, về kiểu dáng công nghiệp…


Thực hiện theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sẽ được cấp, theo thời gian quy định là 12 tháng. Tuy nhiên, thực tế để đăng ký và cấp giấy chứng nhận đều mất từ 18 - 20 tháng như trường hợp đăng ký nhãn hiệu cho Công ty TNHH SX Hoàng Phi và Công ty TNHH TM-DV Khang Anh Đất Đỏ. Thời gian kéo dài tại tất cả các bước trong quá trình đăng ký, nhất là tại bước Công bố đơn hợp lệ. Theo quy định, thực hiện bước này là 2 tháng tuy nhiên thời gian chờ đăng ký đăng công báo thường kéo dài do nhu cầu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa của doanh nghiệp rất lớn. Như vậy, với việc kéo dài thời gian đăng ký và cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu đã gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp ra thị trường.


Với nhu cầu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ ngày càng nhiều, để đảm bảo cho quá trình xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp được nhanh chóng thì rất mong các cơ quan quản lý, cấp đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ, bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cần quan tâm nghiên cứu tinh giảm các thủ tục hành chính, đặc biệt là tăng cường số công báo phát hành, xem xét rút ngắn thời gian thẩm định nội dung cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp.


Tấn Hải