Hoạt động khuyến công của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời gian qua được sự quan tâm của các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương đã đạt được những kết quả thiết thực, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn, đồng thời giúp duy trì việc làm cho người lao động. Những kết quả của các chương trình, đề án khuyến công đã từng bước góp phần tạo những chuyển biến nhất định trong phát triển CNNT của tỉnh.

 
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động khuyến công cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Theo dự báo, năm 2014, nền kinh tế nước ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (bao gồm các doanh nghiệp siêu nhỏ). Trong khi đó, đối tượng thụ hưởng của chính sách khuyến công hầu hết đều có quy mô nhỏ. Vì vậy, việc phối hợp xây dựng, thực hiện các chương trình, đề án khuyến công quốc gia và địa phương sẽ gặp khó khăn lớn do kinh phí hỗ trợ của các chương trình khuyến công thường chiếm tỷ trọng rất thấp trong tổng mức đầu tư của dự án; dẫn tới chưa có tác dụng kích thích các doanh nghiệp, cơ sở CNNT đầu tư các dự án phát triển sản xuất với quy mô lớn trong bối cảnh hiện nay.


Trước những khó khăn và thách thức trên, trọng tâm công tác khuyến công trong năm 2014 của Bà Rịa – Vũng Tàu là tập trung nâng cao chất lượng hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy phát triển CNNT. Theo đó, các hoạt động khuyến công sẽ tập trung vào các giải pháp cụ thể như: Tiếp tục củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy Trung tâm, chú trọng nâng cao năng lực truyền thông cũng như chuyên môn cho đội ngũ viên chức của Trung tâm; Xây dựng mạng lưới cộng tác viên khuyến công đến cấp cơ sở; Nghiên cứu tư vấn cho các cơ sở CNNT lựa chọn hướng đầu tư phù hợp để các cơ sở CNNT tích cực chủ động tham gia; Tổ chức các hội thảo, tập huấn chuyên đề về công tác khuyến công cho đội ngũ làm công tác khuyến công nhằm nâng cao trình độ chuyên môn; Phối hợp chặt chẽ với các Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thành phố khảo sát thực hiện các đề án ứng dụng máy móc thiết bị, mô hình trình diễn… mang lại hiệu quả cao nhất; Đẩy mạnh phát triển các ngành nghề CNNT trên cơ sở đào tạo nghề, đặc biệt ưu tiên cho đào tạo nghề phục vụ công nghiệp hỗ trợ của tỉnh; Tăng cường dịch vụ tư vấn, có biện pháp hỗ trợ, khuyến khích giúp đỡ kịp thời cho các cơ sở CNNT trong quá trình triển khai đầu tư sản xuất; Xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, đề án khuyến công sát với thực tế và có hiệu quả. Bên cạnh đó, cần tăng cường hỗ trợ cơ sở CNNT phát triển sản phẩm, tham gia hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm trên website của Trung tâm, bản tin ngành Công Thương; Tổ chức hội thảo tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT tham gia, tìm hiểu công nghệ kỹ thuật mới, máy móc mới,… để trao đổi, phổ biến, nghiên cứu áp dụng vào quá trình sản xuất kinh doanh của các cơ sở CNNT.


Bên cạnh đó, sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện từ Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Công Thương sẽ giúp cho các chương trình, đề án khuyến công triển khai hiệu quả. Nhất là, việc xem xét và phân bổ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia đối với các đề án khuyến công mà tỉnh BR-VT đề xuất sẽ giúp cho Khuyến công Bà Rịa – Vũng Tàu đạt được kế hoạch, mục tiêu đề ra.


Công Năm