Theo thông tin từ Tham tán Thương mại Việt Nam tại Úc cho biết, Úc là một trong những quốc gia có quy định nghiêm ngặt nhất về kiểm dịch đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo vệ ngành nông nghiệp và môi trường thiên nhiên của họ nhằm tránh các tai họa và các loại bệnh ngoại lai. Để tránh các rắc rối và chi phí không cần thiết khi nhập khẩu hàng hóa vào thị trường Úc, các doanh nghiệp cần chú ý những nội dung sau:


- Không dùng rơm để đóng hàng. Rơm có thể chứa côn trùng và bệnh ngoại lai di nhập vào Úc. Các thùng chứa hàng trong đó có rơm, trấu hay những vật liệu thảo mộc tương tự được dùng để đóng hàng đều phải mở ra tại các văn phòng do AQIS chấp thuận và rơm phải được bỏ ra để xử lý hoặc tiêu hủy với chi phí do doanh nghiệp tự chi trả.
- Không đóng hàng trong các thùng giấy cứng đựng trái cây, rau, thịt, trứng hay trong các loại túi giấy cũ đã dùng. Việc làm này đưa đến nguy cơ cao bởi vì chúng có thể mang tai họa và bệnh ngoại lai vào Úc. Các loại thùng giấy cứng này và túi giấy sẽ được loại bỏ và tiêu hủy trước sự giám sát của cơ quan kiểm dịch.
- Không dùng ván gỗ có dính vỏ cây. Vỏ cây bị cấm và phải loại trừ và đem tiêu hủy.
Những bước thực hiện giúp doanh nghiệp có thể giải tỏa hàng nhanh:
- Xác định xem có cần giấy phép trước khi đưa hàng xuống tàu hay không.
- Tùy theo loại hàng hóa định nhập khẩu vào thị trường Úc, doanh nghiệp cần hội đủ một số điều kiện nhập khẩu nào đó. Những điều kiện nhập khẩu vào thị trường Úc được phổ biến trong cơ sở dữ liệu ICON tại địa chỉ http://apps.daff.gov,au /icon32/asp/ex_querycontent.asp
Lưu ý hàng hóa và các hàng đóng gói đựng trong các thùng chứa được giải tỏa qua các hình thức kiểm tra riêng biệt.
- Đưa cho Cơ quan An toàn Sinh học (AQIS) tập hồ sơ khai báo để việc giải tỏa hàng trong thùng được dễ dàng. Tập hồ sơ khai báo phải cho biết chi tiết về sự sạch sẽ trong thùng chứa hàng và liệu có dùng rơm hay ván gỗ để đóng gói các mặt hàng hay không và có vỏ cây trong trường hợp đóng gói bằng ván gỗ hay không.
Nếu doanh nghiệp không cung cấp những chi tiết này, các thùng chứa hàng sẽ được mở và khám xét tại các văn phòng mà AQIS chấp thuận. Việc này có thể sẽ làm chậm trễ hoạt động nhập khẩu hàng hóa và doanh nghiệp phải chịu mọi chi phí có liên quan.
- Bảo đảm thùng chứa hàng không bị dính đất, các loại hạt, các loại ốc, thực vật và các sản phẩm làm từ động vật. Bên trong và bên ngoài thùng chứa hàng đều phải sạch sẽ trước khi xếp hàng xuống tàu để giúp việc giải tỏa hàng được thuận lợi khi hàng hóa đến Úc. Tất cả các thùng chứa hàng và hàng hóa bị nhiễm bệnh nếu bị phát hiện sẽ phải được xử lý trước khi giải tỏa.
- Tất cả các loại ván gỗ dùng để đóng hàng trong các thùng chứa cũng phải được xử lý theo phương pháp do AQIS chấp thuận. Nếu các loại rơm gỗ được dùng trong lúc chất hàng vào thùng chứa, doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận xử lý còn hiệu lực để đáp ứng các điều kiện giải tỏa hàng của AQIS. Ván gỗ cũng không được dính vỏ cây.
- Xử lý ở nước ngoài trước khi đến Úc có thể giúp cho việc giải tỏa được nhanh hơn. Tuy nhiên, việc xử lý phải được thực hiện ở các cơ sở được AQIS chấp nhận.
- Dùng vật liệu đóng gói khác để đóng gói như các loại bọt hóa chất tổng hợp, nhựa, khung sắt….
- Toàn bộ hàng hóa đến từ những quốc gia có mức độ nguy hiểm cao về các loài côn trùng và bệnh hiểm nghèo phải được khám xét và kiểm tra trước khi nhập khẩu vào thị trường Úc./.


Ngọc Loan